Đường dẫn truy cập

Nga dọa trả đũa Mỹ vì vụ Ukraine tấn công tên lửa ATACMS vào Crimea


Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov.
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov.

Điện Kremlin hôm thứ Hai (24/6) trực tiếp đổ lỗi cho Hoa Kỳ về cuộc tấn công của Ukraine vào Crimea bằng tên lửa ATACMS do Hoa Kỳ cung cấp khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và 151 người bị thương, đồng thời Moscow chính thức cảnh báo đại sứ Mỹ rằng sẽ có hành động trả đũa.

Cuộc chiến ở Ukraine đã gây ra cuộc đối đầu lớn nhất giữa Nga và phương Tây kể từ cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962. Các quan chức Nga cho rằng cuộc xung đột đang bước vào giai đoạn leo thang nguy hiểm nhất cho đến nay.

Nhưng việc đổ lỗi trực tiếp cho Mỹ về vụ tấn công chết người vào Crimea - nơi được Nga sáp nhập vào năm 2014 và hiện coi là lãnh thổ mình mặc dù hầu hết thế giới coi nơi này là một phần của Ukraine - là một bước tiến xa hơn.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên về vụ tấn công: “Quý vị nên hỏi các đồng nghiệp của tôi ở châu Âu, và trên hết ở Washington, các thư ký báo chí, xem tại sao chính phủ của họ lại giết hại trẻ em Nga. Chỉ cần hỏi họ câu hỏi này thôi”.

Theo các quan chức Nga, ít nhất hai trẻ em đã thiệt mạng trong vụ tấn công ở Sevastopol hôm Chủ Nhật. Người dân được nhìn thấy chạy khỏi một bãi biển gần Sevastopol và một số người bị thương được khiêng đi bằng ghế tắm nắng.

Nga nói Hoa Kỳ đã cung cấp vũ khí, trong khi các chuyên gia quân sự Mỹ đã nhắm mục tiêu vũ khí và cung cấp dữ liệu sử dụng cho vụ phóng.

Cả Ukraine và Mỹ đều chưa bình luận về vụ tấn công.

Nga đã triệu tập Đại sứ Hoa Kỳ Lynne Tracy tới Bộ Ngoại giao, nơi bà phải đối mặt với cáo buộc rằng Washington đang “tiến hành một cuộc chiến tranh hỗn hợp chống lại Nga và thực sự đã trở thành một bên trong cuộc xung đột”. Nga nói với bà Tracy rằng cuộc tấn công sẽ “không thể không bị trừng phạt. Các biện pháp trả đũa chắc chắn sẽ được thực hiện”.

Tổng thống Vladimir Putin đã nhiều lần cảnh báo về nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn nhiều liên quan đến các cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới, mặc dù ông nói rằng Nga không muốn xung đột với liên minh NATO do Mỹ dẫn đầu.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cũng đã nhiều lần loại trừ việc gửi quân đội Hoa Kỳ đến chiến đấu ở Ukraine và tuyên bố ngay sau cuộc xâm lược của Nga năm 2022 rằng một cuộc đối đầu trực tiếp giữa NATO và Nga sẽ đồng nghĩa với Thế chiến thứ ba.

Ông Putin coi cuộc chiến Ukraine là một phần của cuộc đấu tranh rộng lớn hơn nhiều chống lại Mỹ, là nước mà ông cho rằng đã phớt lờ lợi ích của Moscow sau khi Liên Xô tan rã năm 1991 và sau đó âm mưu chia cắt Nga và chiếm đoạt tài nguyên thiên nhiên của nước này.

Các nhà lãnh đạo phương Tây và Ukraine đã coi cuộc chiến ở Ukraine là một cuộc chiếm đất kiểu đế quốc. Phương Tây phủ nhận việc họ muốn tiêu diệt Nga, đồng thời phủ nhận việc họ có ý định xâm chiếm bất kỳ quốc gia thành viên NATO nào.

Trả đũa

Kể từ khi Hoa Kỳ cho phép Ukraine sử dụng một số vũ khí của Mỹ để chống lại Nga và Anh đề nghị Kyiv có thể làm điều tương tự với vũ khí của Anh, Điện Kremlin đã gửi một số tín hiệu rằng họ coi các động thái này là một sự leo thang nghiêm trọng.

Ông Putin đã ra lệnh tập trận để thực hành triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật, đề xuất Nga có thể triển khai tên lửa thông thường ở khoảng cách tấn công Hoa Kỳ và các đồng minh, đồng thời ký kết một hiệp ước phòng thủ chung với Triều Tiên.

Washington vẫn cấm Kyiv tấn công Nga bằng ATACMS, có tầm bắn lên tới 186 dặm (300 km) và các vũ khí tầm xa khác do Mỹ cung cấp.

Ông Putin hôm thứ Năm nói Nga có thể cung cấp vũ khí cho Triều Tiên, điều mà ông cho rằng sẽ là một phản ứng tương tự đối với việc phương Tây trang bị vũ khí cho Ukraine.

Khi được hỏi phản ứng của Nga sẽ như thế nào trước cuộc tấn công ở Crimea, ông Peskov lặp lại những lời của ông Putin vào ngày 6/6 về việc cung cấp vũ khí thông thường cho các khu vực gần Mỹ và các đồng minh của nước này.

“Tất nhiên, sự tham gia của Hoa Kỳ vào cuộc chiến, hậu quả là những người Nga ôn hòa đang chết, không thể không phải chịu hậu quả”, ông Peskov nói.

“Chính xác như thế nào thì thời gian sẽ trả lời”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG