Đường dẫn truy cập

Trung Quốc cáo buộc Mỹ có “ý đồ xấu” làm mất uy tín vaccine COVID của Trung Quốc


Một nhân viên y tế chuẩn bị tiêm vắc-xin Sinovac.
Một nhân viên y tế chuẩn bị tiêm vắc-xin Sinovac.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines cáo buộc quân đội Hoa Kỳ “đạo đức giả, có ý đồ xấu và tiêu chuẩn kép” khi phản ứng trước thông tin về chiến dịch bí mật của Mỹ nhằm làm suy yếu niềm tin vào vaccine và các viện trợ khác của Trung Quốc trong đại dịch COVID-19.

Người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila đưa ra nhận xét như vậy hôm 18/6 để phản hồi về một điều tra của Reuters, trong đó cho biết quân đội Hoa Kỳ đã phát động một chương trình bí mật nhằm làm mất uy tín của việc tiêm chủng vaccine Sinovac của Trung Quốc ở Philippines trong thời kỳ đại dịch COVID.

Cuộc điều tra cho thấy quân đội Hoa Kỳ có ý gieo rắc nghi ngờ về tính an toàn và hiệu quả của vaccine cũng như các viện trợ cứu người khác do Trung Quốc cung cấp. Theo điều tra này, thông qua các tài khoản internet giả mạo nhằm mạo danh người Philippines, các nỗ lực tuyên truyền của quân đội đã biến thành một chiến dịch chống vaccine.

“Mọi người trên khắp thế giới đang phẫn nộ trước những hành động của quân đội Mỹ, vạch trần đạo đức giả, ý định xấu xa và tiêu chuẩn kép của Hoa Kỳ”, người phát ngôn của đại sứ quán cho biết trong một tuyên bố.

"Trong khi nói về việc tôn trọng nhân quyền, Hoa Kỳ lại làm điều ngược lại đối với các quyền cơ bản của con người về sự sống và sức khỏe của người dân Philippines”.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Manila đã gợi ý Reuters gửi yêu cầu bình luận tới Bộ Quốc phòng khi được yêu cầu bình luận. Trong điều tra của Reuters, một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng thừa nhận quân đội Hoa Kỳ đã tham gia tuyên truyền bí mật nhằm chê bai vaccine của Trung Quốc ở các nước đang phát triển, nhưng quan chức này từ chối cung cấp thông tin chi tiết.

Một người phát ngôn của Lầu Năm Góc được trích dẫn trong điều tra này nói rằng quân đội Hoa Kỳ “sử dụng nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm cả mạng xã hội, để chống lại các cuộc công kích gây ảnh hưởng ác ý nhắm vào Hoa Kỳ, các đồng minh và đối tác”. Nữ phát ngôn viên này cũng cho biết Trung Quốc đã bắt đầu một “chiến dịch thông tin sai lệch nhằm đổ lỗi sai sự thật cho Hoa Kỳ về sự lây lan của COVID-19”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG