Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ: Việc Hamas ủng hộ thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza được LHQ hậu thuẫn là 'dấu hiệu đầy hy vọng'


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm 11/6 nói rằng tuyên bố ủng hộ của Hamas đối với nghị quyết của Liên Hợp Quốc, theo đó hậu thuẫn đề xuất ngừng bắn trong cuộc chiến ở Gaza là một "dấu hiệu đầy hy vọng" mặc dù lời nói của lãnh đạo nhóm chiến binh ở vùng đất này mới là điều rất quan trọng.

Các cuộc thảo luận về kế hoạch cho Gaza sau khi chiến tranh Israel-Hamas kết thúc sẽ tiếp tục vào chiều 11/6 và trong vài ngày tới, ông Blinken cho biết tại Jerusalem sau cuộc hội đàm với các nhà lãnh đạo Israel. "Điều sống còn là chúng tôi phải có những kế hoạch này”.

Ông Blinken đã gặp các quan chức Israel hôm 11/6 trong một nỗ lực phối hợp nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài 8 tháng, một ngày sau khi đề xuất ngừng bắn của Tổng thống Joe Biden được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua.

Trước chuyến đi của ông Blinken, Israel và Hamas đều lặp lại quan điểm cứng rắn, vốn đã làm suy yếu quá trình hòa giải trước đó để chấm dứt giao tranh, trong khi Israel tiếp tục các cuộc tấn công ở miền trung và miền nam Gaza, gây ra tổn thất được cho là thuộc loại đẫm máu nhất trong cuộc chiến.

Tuy nhiên, hôm 11/6, quan chức cấp cao của Hamas, Sami Abu Zuhri, người hoạt động bên ngoài Gaza, cho biết Hamas chấp nhận nghị quyết ngừng bắn và sẵn sàng đàm phán về các chi tiết, đồng thời nói thêm rằng việc đảm bảo rằng Israel tuân thủ nó là tùy thuộc vào Washington.

Ông cho biết Hamas đã chấp nhận giải pháp về việc rút quân Israel khỏi Gaza và trao đổi con tin bị giữ ở Gaza với các tù nhân Palestine bị giam giữ ở Israel.

Ông Abu Zuhri nói với Reuters: “Chính quyền Hoa Kỳ đang phải đối mặt với một thử thách thực sự trong việc thực hiện các cam kết của mình trong việc buộc lực lượng chiếm đóng phải chấm dứt ngay lập tức chiến tranh nhằm thực hiện nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”.

Ông Blinken nói rằng tuyên bố của Hamas là "một dấu hiệu đầy hy vọng" nhưng vẫn cần có lời nói dứt khoát từ lãnh đạo Hamas ở Gaza. “Đó là điều quan trọng và đó là điều chúng ta chưa có”.

Israel cho biết họ sẽ chỉ đồng ý tạm dừng chiến tranh cho đến khi Hamas bị đánh bại, trong khi Hamas phản bác rằng họ sẽ không chấp nhận một thỏa thuận không đảm bảo chiến tranh sẽ kết thúc.

Trao đổi với các phóng viên, ông Blinken cũng cho biết rằng các cuộc đàm phán của ông cũng đề cập đến các kế hoạch hàng ngày cho Gaza, bao gồm an ninh, quản trị và xây dựng lại vùng đất đã bị phá hủy này.

Ông nói: “Chúng tôi đã làm điều đó với sự tham vấn với nhiều đối tác trong khu vực. Những cuộc đối thoại đó sẽ tiếp tục…điều sống còn là chúng tôi phải có những kế hoạch này”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG