Đường dẫn truy cập

Việt Nam kêu gọi Mỹ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận đối với Cuba


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.

Việt Nam hôm 6/6 lên tiếng kêu gọi Mỹ đưa Cuba ra khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố và gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận chống lại nước này.

“Việt Nam ghi nhận việc Bộ Ngoại giao Mỹ vừa qua đưa Cuba ra khỏi danh sách các quốc gia không hợp tác đầy đủ về chống khủng bố. Tuy nhiên, cho đến nay, Mỹ vẫn chưa đưa Cuba ra khỏi danh sách các nước mà Mỹ cho là tài trợ khủng bố”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nói khi được hỏi về động thái mới nhất của Mỹ đối với Cuba, quốc gia có quan hệ “hữu nghị truyền thống” với Việt Nam, theo trang tin chính thức của chính phủ Việt Nam.

“Cùng với cộng đồng quốc tế, Việt Nam kêu gọi Mỹ đưa Cuba ra khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố và gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận chống Cuba”, VOV dẫn lời bà Hằng nói thêm.

Trước đó vào trung tuần tháng 5, Hoa Kỳ đã đưa Cuba ra khỏi danh sách các quốc gia bị cáo buộc “không hợp tác đầy đủ” trong cuộc chiến chống khủng bố. Đây được xem là một động thái ôn hòa mang tính biểu tượng quan trọng của chính quyền Biden, vốn cho đến nay phần lớn vẫn duy trì các hạn chế từ thời của ông Trump đối với hòn đảo do Cộng sản lãnh đạo, theo Reuters.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ định Cuba là nhà nước tài trợ khủng bố ngay trước khi rời nhiệm sở, một động thái được cho là đã góp phần gây ra cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng trên hòn đảo cũng như tình trạng thiếu lương thực, nhiên liệu và thuốc men.

Sau động thái mới nhất của Hoa Kỳ, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez đã hoan nghênh quyết định của chính quyền Biden nhưng cho rằng nó chưa đi đủ xa.

Tại buổi họp báo ngày 6/6, phát ngôn viên Phạm Thu Hằng nói rằng lập trường nhất quán của Việt Nam từ trước tới nay là ủng hộ mạnh mẽ các nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, yêu cầu Mỹ chấm dứt việc bao vây, cấm vận chống Cuba.

“Việt Nam mong muốn Mỹ có bước đi cần thiết để tiến tới bình thường hóa quan hệ với Cuba và đóng góp vào hòa bình, hợp tác, ổn định và phát triển ở khu vực châu Mỹ Latinh cũng như trên thế giới”, vẫn lời bà Hằng.

Vào tháng 11/2023, trong cuộc họp tại Trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, Mỹ, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ, cũng lên tiếng phản đối lệnh cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính đối với Cuba và cho rằng các biện pháp này vi phạm luật pháp quốc tế, đi ngược lại các tôn chỉ, nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên Hiệp Quốc, theo TTXVN.

Ông Giang nói Việt Nam chống lại mọi hình thức áp đặt đơn phương và cấm vận đối với quốc gia có chủ quyền và bày tỏ cảm thông với những khó khăn của Cuba.

Đại sứ Việt Nam cũng kêu gọi Mỹ chấm dứt cấm vận, đưa Cuba ra khỏi danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố và đảo ngược chính sách hiện nay đối với nước này.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG