Đường dẫn truy cập

Nga bác bỏ cáo buộc của Mỹ về việc đưa vũ khí chống vệ tinh vào không gian


hứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov.
hứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov.

Nhà ngoại giao kiểm soát vũ khí hàng đầu của Nga hôm 22/5 đã bác bỏ tuyên bố của Hoa Kỳ rằng Nga đã phóng một loại vũ khí vào quỹ đạo Trái đất tầm thấp, có khả năng tấn công các vệ tinh khác, gọi đó là “tin giả”.

Điện Kremlin đã thẳng thừng bác bỏ khẳng định của các quan chức Mỹ rằng Moscow đang phát triển vũ khí hạt nhân chống vệ tinh trên không gian.

Bộ Tư lệnh Không gian Hoa Kỳ hôm 21/5 đã chỉ ra vụ phóng tên lửa Soyuz hồi đầu tháng này từ Plesetsk của Nga, nói rằng nó có thể liên quan đến "một vũ khí trong không gian có lẽ có khả năng tấn công các vệ tinh khác ở quỹ đạo Trái đất tầm thấp".

Bộ Quốc phòng Nga nói rằng vụ phóng hôm 17/5 có mang theo tàu không gian nhưng không nêu chi tiết mục đích của nó.

Hãng tin Interfax dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói: “Tôi không nghĩ chúng tôi nên phản ứng trước bất kỳ tin giả nào từ Washington”.

Tổng thống Vladimir Putin và Bộ trưởng Quốc phòng trước đây là Sergei Shoigu đã bác bỏ khẳng định của Mỹ hồi tháng 2 rằng Nga đang phát triển vũ khí hạt nhân chống vệ tinh trên không gian, được thiết kế để làm gián đoạn mọi thứ, từ liên lạc quân sự đến dịch vụ gọi xe qua điện thoại.

Bộ Tư lệnh Không gian Hoa Kỳ cho biết rằng vụ phóng vào tháng 5, mà họ nói là diễn ra vào ngày 16 tháng 5, bao gồm COSMOS 2576, một loại tàu vũ trụ "thanh tra" quân sự của Nga mà các quan chức Mỹ từ lâu cho rằng có hành vi liều lĩnh trong không gian.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG