Đường dẫn truy cập

Phần Lan ký thỏa thuận an ninh với Ukraine


Tổng thống Phần Lan Alexander Stubb (trái) và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelenskyy.
Tổng thống Phần Lan Alexander Stubb (trái) và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelenskyy.

Tổng thống Phần Lan hôm 3/4 đã ký một thỏa thuận an ninh 10 năm với Ukraine tại Kyiv, nơi Tổng thống Volodymyr Zelenskyy nói ông tin rằng tới tháng Sáu, Nga có kế hoạch huy động 300.000 binh sĩ mới cho cuộc chiến.

Hiệp ước được ký bởi Tổng thống Alexander Stubb và ông Zelenskyy đã đưa Phần Lan trở thành thành viên NATO thứ tám trong năm nay cam kết hợp tác an ninh lâu dài và hỗ trợ quốc phòng cho Kyiv trong khi nước này chiến đấu chống lại lực lượng Nga.

Phần Lan, quốc gia có chung đường biên giới dài 1.340 km với Nga, đã gia nhập NATO một năm trước.

Ông Stubb nói rằng Phần Lan cũng sẽ gửi 188 triệu euro (203 triệu USD) viện trợ quân sự bổ sung, bao gồm phòng không và đạn dược hạng nặng. Số tiền đó đã nâng tổng đóng góp quốc phòng của Phần Lan lên khoảng 2 tỷ euro trong thời kỳ chiến tranh.

Ông Stubb nói trong một cuộc họp báo chung ở Kyiv: “Chúng tôi không hỗ trợ quân sự này chỉ để Ukraine tự vệ, chúng tôi đang hỗ trợ quân sự này để Ukraine giành chiến thắng trong cuộc chiến này”.

Ukraine phụ thuộc rất nhiều vào các hệ thống phòng không của phương Tây và gần đây phải đối mặt với sự gia tăng các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Nga khiến hệ thống năng lượng của nước này bị ảnh hưởng.

Trên chiến trường, Ukraine đang ở thế yếu khi sự hỗ trợ quân sự từ Hoa Kỳ bị đình trệ và quân đội Kyiv thấy mình bị áp đảo bởi một kẻ thù lớn hơn và được trang bị vũ khí tốt hơn. Nga đã nhích về phía trước.

Mặc dù không đưa ra bằng chứng nào chứng minh cho khẳng định của mình, ông Zelenskyy nói trong cuộc họp báo: “Tôi có thể nói rằng tới ngày 1/6, Nga đang chuẩn bị huy động 300.000 nhân viên quân sự”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 12 phủ nhận rằng Moscow cần phải tiến hành một làn sóng huy động khác, một điều có thể nhạy cảm về mặt chính trị.

Hôm 3/4, Bộ Quốc phòng Nga cho biết rằng hơn 100.000 người đã ký hợp đồng với quân đội kể từ đầu năm, bao gồm khoảng 16.000 người trong 10 ngày sau vụ tấn công chết người vào nhà hát gần Moscow.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG