Đường dẫn truy cập

Ủy ban LHQ cáo buộc Nga tra tấn tù binh Ukraine một cách có hệ thống


Chủ tịch Ủy ban Điều tra Quốc tế Độc lập về Ukraine, Erik Mose (trái), cùng các thành viên ủy ban Pablo de Greiff (giữa) và Jasminka Dzumhur trong cuộc họp báo ở Kyiv vào ngày 15/6/2022.
Chủ tịch Ủy ban Điều tra Quốc tế Độc lập về Ukraine, Erik Mose (trái), cùng các thành viên ủy ban Pablo de Greiff (giữa) và Jasminka Dzumhur trong cuộc họp báo ở Kyiv vào ngày 15/6/2022.

Một ủy ban điều tra của Liên Hiệp Quốc về Ukraine hôm thứ Sáu (15/3) cho biết họ đã thu thập thêm bằng chứng cho thấy Nga đã tra tấn một cách có hệ thống các tù nhân chiến tranh Ukraine, ghi lại những lời đe dọa hiếp dâm và sử dụng điện giật chích vào bộ phận sinh dục.

Ủy ban Điều tra gồm ba thành viên cho biết trong một báo cáo rằng quy mô của những vụ tra tấn như vậy có thể lên tới mức lạm dụng nghiêm trọng nhất được biết như là tội ác chống nhân loại, mô tả sự xuất hiện của chúng là “phổ biến và có hệ thống”.

“Lời kể của các nạn nhân tiết lộ việc đối xử tàn bạo không ngừng, gây ra đau đớn và đau khổ nghiêm trọng trong thời gian bị giam giữ kéo dài, với sự coi thường trắng trợn nhân phẩm”, Chủ tịch ủy ban Erik Mose nói với các phóng viên ở Geneva.

Báo cáo đã được đệ trình lên Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc gồm 47 thành viên tại Geneva, nơi sẽ quyết định trong phiên họp hiện tại về việc có nên gia hạn nhiệm vụ của ủy ban thêm một năm nữa hay không.

Nga phủ nhận việc tra tấn hoặc các hình thức ngược đãi tù binh khác. Phái đoàn ngoại giao của Nga tại Geneva không trả lời lập tức yêu cầu bình luận về báo cáo mới.

Cơ quan Liên Hiệp Quốc trước đây đã ghi nhận một số trường hợp lực lượng Ukraine ngược đãi những người Nga bị giam giữ và Kyiv từng tuyên bố họ sẽ điều tra bất kỳ hành vi vi phạm nào.

Báo cáo hôm thứ Sáu cho biết một số tù nhân Ukraine quá đói trong các trại giam ở Nga đến mức họ phải ăn xà phòng, giun và thức ăn thừa của chó, báo cáo cho biết.

Một binh sĩ Ukraine đã bị đánh đập nặng nề đến mức chảy máu hậu môn và anh bị buộc phải nhảy liên tục trên bàn chân bị thương, dẫn đến hoại tử. Báo cáo cho biết anh này còn bị đánh đập nhiều hơn vì tìm cách tự tử trong phòng giam bằng đồng phục của chính mình, dẫn đến gãy ngón chân và xương cụt. Anh đã phải nhập viện 36 lần kể từ khi được thả.

KYIV KÊU GỌI ĐIỀU TRA THÊM

“Những gì chúng tôi tìm thấy đã củng cố những phát hiện trước đây của chúng tôi (về tra tấn) và khiến chúng có bằng chứng vững chắc hơn”, ông Mose nói.

Khi được hỏi cần có thêm gì nữa để đưa ra quyết định chính thức về tội ác chống nhân loại, ông nói rằng cần có thêm bằng chứng cho thấy tra tấn là một phần trong chính sách của Nga.

Đại sứ Đức Katharina Stasch nói với Reuters rằng những phát hiện này thật “khủng khiếp” và kêu gọi trách nhiệm giải trình.

Quyết định của Hội đồng Nhân quyền về việc có nên gia hạn nhiệm vụ của ủy ban thêm một năm nữa hay không được coi là một phép thử quan trọng đối với sự ủng hộ dành cho Ukraine hơn hai năm sau cuộc xâm lược của Nga.

Đại sứ Ukraine kêu gọi gia hạn nhiệm vụ của ủy ban để thu thập thêm bằng chứng.

“Chúng tôi cho rằng điều quan trọng là ủy ban tiếp tục điều tra tất cả các cáo buộc vi phạm và tội phạm để các dữ kiện được ghi lại có thể được sử dụng làm bằng chứng tại các tòa án hiện tại và các tòa án trong tương lai”, bà Yevheniia Filipenko phát biểu tại một cuộc họp của Liên Hiệp Quốc khi bắt đầu phiên họp kéo dài sáu tuần đến ngày 5/4.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG