Đường dẫn truy cập

Quân đội Mỹ đưa nhân viên đại sứ quán rời Haiti, tăng cường an ninh


Binh sĩ Mỹ trên nóc Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Haiti năm 2022. [Ảnh minh họa]
Binh sĩ Mỹ trên nóc Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Haiti năm 2022. [Ảnh minh họa]

Quân đội Hoa Kỳ hôm 10/3 cho biết đã thực hiện một chiến dịch không vận ở Haiti để đưa các nhân viên đại sứ quán không cần thiết ra khỏi nước này và bổ sung lực lượng Hoa Kỳ tăng cường an ninh cho đại sứ quán, trong khi quốc gia Caribe này bị đặt trong tình trạng khẩn cấp.

Hoạt động này là dấu hiệu mới nhất cho thấy các khó khăn của Haiti khi bạo lực băng đảng đe dọa lật đổ chính phủ và khiến hàng nghìn người phải rời bỏ nhà cửa.

“Việc không vận nhân sự vào và ra khỏi đại sứ quán phù hợp với thông lệ tiêu chuẩn của chúng tôi về tăng cường an ninh cho đại sứ quán trên toàn thế giới và không có người Haiti nào trên máy bay quân sự”, Bộ Tư lệnh miền Nam của quân đội Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố.

Haiti đã rơi vào tình trạng khẩn cấp vào Chủ nhật tuần trước sau khi giao tranh leo thang trong khi Thủ tướng Ariel Henry đang ở Nairobi để tìm kiếm một thỏa thuận cho sứ mệnh do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn đã bị trì hoãn từ lâu.

Kenya tuyên bố vào năm ngoái rằng họ sẽ lãnh đạo lực lượng này nhưng nhiều tháng tranh chấp pháp lý trong nước đã khiến sứ mệnh này phải tạm dừng.

Hôm 9/3, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết rằng Ngoại trưởng Antony Blinken đã nói chuyện với Tổng thống Kenya William Ruto về cuộc khủng hoảng Haiti và hai người đã nhấn mạnh cam kết của họ đối với sứ mệnh an ninh đa quốc gia nhằm lập lại trật tự.

Trong tuyên bố của Bộ Tư lệnh miền Nam, Bộ cho biết rằng Washington vẫn cam kết thực hiện các mục tiêu đó.

"Đại sứ quán của chúng tôi vẫn tập trung vào việc thúc đẩy các nỗ lực của chính phủ Hoa Kỳ nhằm hỗ trợ người dân Haiti, bao gồm huy động sự hỗ trợ cho Cảnh sát Quốc gia Haiti, đẩy nhanh việc triển khai sứ mệnh Hỗ trợ An ninh Đa quốc gia (MSS) được Liên Hợp Quốc ủy quyền và đẩy nhanh quá trình chuyển giao quyền lực một cách hòa bình thông qua các cuộc bầu cử tự do và công bằng”, Bộ nói.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG