Đường dẫn truy cập

Ông Trump kháng cáo phán quyết loại tên ông khỏi cuộc bỏ phiếu sơ bộ ở Illinois


Cựu tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.
Cựu tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

Các luật sư của cựu Tổng thống Donald Trump đã kháng cáo quyết định của thẩm phán Quận Cook ra lệnh cho các quan chức bầu cử loại tên của ông, một đảng viên Cộng hòa, khỏi cuộc bỏ phiếu sơ bộ ngày 19/3 ở tiểu bang Illinois.

Đơn kháng cáo được đệ trình vài phút trước nửa đêm hôm 29/2, vài giờ sau khi Thẩm phán Tracie Porter đưa ra phán quyết. Nữ thẩm phán này để thời gian tạm hoãn thi hành cho đến 1/3 để cho phép nộp đơn kháng cáo dự kiến.

Một nhóm cử tri ở Illinois đang tìm cách loại ông Trump ra khỏi cuộc bỏ phiếu sơ bộ vì cách ông xử lý vụ tấn công vào Điện Capitol ngày 6/1/2021. Nhóm đã kháng cáo quyết định của hội đồng bầu cử nhất trí bác bỏ nỗ lực của họ. Các cử tri, cùng với nhóm vận động cử tri quốc gia Tự do ngôn luận cho dân, lập luận rằng ông Trump không đủ tư cách để giữ chức vụ vì họ nói rằng ông đã khuyến khích và làm rất ít để ngăn chặn cuộc bạo loạn ở Điện Capitol.

Đây là một trong hàng chục vụ kiện trên toàn quốc được đệ trình để loại ông Trump khỏi cuộc bỏ phiếu, cho rằng ông không đủ tư cách, theo một điều khoản hiếm khi được sử dụng trong Tu chính án thứ 14 cấm những người “tham gia nổi dậy” giữ chức vụ.

Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ hồi đầu tháng này đưa ra tín hiệu rằng họ có khả năng bác bỏ những nỗ lực này, dựa trên bình luận của các thẩm phán đưa ra trong quá trình kháng cáo phán quyết của bang Colorado loại bỏ ông Trump khỏi cuộc bỏ phiếu ở đó. Giống như quyết định của bang Illinois, phán quyết của Colorado được tạm hoãn thi hành cho đến khi quá trình kháng cáo kết thúc.

Các luật sư của ông Trump cũng đã đệ trình kiến nghị vào đầu ngày 29/2 để làm rõ thời gian tạm hoãn thi hành. Họ từ chối đưa ra bình luận trong cùng ngày.

Trong phán quyết dài 38 trang, bà Porter viết rằng yêu cầu của cử tri Illinois về việc loại ông Trump khỏi lá phiếu lẽ ra phải được chấp thuận vì quyết định của Ban bầu cử “rõ ràng là sai lầm”.

“Đây là một chiến thắng lịch sử,” ông Ron Fein, giám đốc pháp lý của nhóm Tự do ngôn luận cho dân và là đồng luật sư chính trong vụ án, nói sau phán quyết.

Trong một tuyên bố trước đó, người phát ngôn chiến dịch tranh cử của ông Trump, Steven Cheung, gọi quyết định của Illinois là một “quyết định vi hiến và chúng tôi sẽ nhanh chóng kháng cáo”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG