Đường dẫn truy cập

Báo The Sun: Hệ thống tên lửa răn đe hạt nhân của Anh bị trục trặc khi thử nghiệm


Một tên lửa Trident II D5 không có vũ khí được phóng thử từ tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp Ohio USS Nebraska của Hải quân Hoa Kỳ ngoài khơi bờ biển California, Hoa Kỳ, ngày 26 tháng 3 năm 2018.
Một tên lửa Trident II D5 không có vũ khí được phóng thử từ tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp Ohio USS Nebraska của Hải quân Hoa Kỳ ngoài khơi bờ biển California, Hoa Kỳ, ngày 26 tháng 3 năm 2018.

Hệ thống răn đe hạt nhân Trident của Anh đã gặp trục trặc trong cuộc thử nghiệm hồi tháng trước, khi một tên lửa lao xuống biển ngoài khơi bờ biển Florida gần tàu ngầm đã phóng nó, tờ The Sun đưa tin hôm thứ Tư (21/2).

The Sun nói rằng tầng đẩy sơ tốc của tên lửa có gắn đầu đạn giả đã không kích hoạt trong cuộc thử nghiệm ngày 30/1.

Bộ Quốc phòng cho biết đã xảy ra sự cố bất thường trong quá trình thử nghiệm nhưng lỗi này không ảnh hưởng gì đến hệ thống lớn hơn.

“Vì vấn đề an ninh quốc gia, chúng tôi không thể cung cấp thêm thông tin về vấn đề này, tuy nhiên chúng tôi tin tưởng rằng sự bất thường này chỉ mang tính chất cụ thể và do đó không có tác động nào đến độ tin cậy của các hệ thống tên lửa Trident và kho dự trữ lớn hơn”, tuyên bố của Bộ Quốc phòng nói.

“Vấn đề răn đe hạt nhân của Vương quốc Anh vẫn an toàn, bảo mật và hiệu quả”, tuyên bố nói thêm.

Thất bại của các cuộc thử nghiệm Trident có thể làm trầm trọng thêm mối lo ngại về khả năng sẵn sàng của hải quân Anh trong trường hợp nước này bị lôi kéo vào một cuộc xung đột toàn diện.

Hệ thống răn đe hạt nhân tiêu tốn khoảng 3 tỷ bảng Anh (3,79 tỷ USD) mỗi năm để vận hành, tương đương khoảng 6% tổng ngân sách quốc phòng của Vương quốc Anh. Quốc hội Anh năm 2016 đã thông qua kế hoạch đóng một lớp tàu ngầm mới, dự kiến đi vào hoạt động vào những năm 2030, với chi phí ước tính lần cuối là 31 tỷ bảng Anh.

Cuộc thử nghiệm hệ thống trước đó vào năm 2016 cũng kết thúc thất bại khi tên lửa được cho là đã chệch hướng.

Đầu tháng này, lực lượng tác chiến Hải quân Hoàng gia của Bộ Quốc phòng Anh đã phải rút hàng không mẫu hạm HMS Queen Elizabeth khỏi cuộc tập trận lớn nhất của NATO kể từ Chiến tranh Lạnh sau khi các cuộc kiểm tra định kỳ xác định có vấn đề với khớp nối trên trục chân vịt bên mạn phải của tàu.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG