Đường dẫn truy cập

Iran thề trả thù sau cuộc tấn công lớn nhất kể từ cách mạng 1979


Người dân tụ tập tại hiện trường vụ nổ, xảy ra trong buổi lễ tưởng nhớ Tướng Iran Qassem Soleimani, ở Kerman, Iran, vào ngày 1/3/2024.
Người dân tụ tập tại hiện trường vụ nổ, xảy ra trong buổi lễ tưởng nhớ Tướng Iran Qassem Soleimani, ở Kerman, Iran, vào ngày 1/3/2024.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng tinh nhuệ của Iran và Phó Tổng thống thứ nhất Mohammad Mokhber hôm thứ Năm (4/1) tuyên bố sẽ trả thù về vụ nổ khiến gần 100 người thiệt mạng tại buổi lễ tưởng niệm chỉ huy hàng đầu Qassem Soleimani, người đã bị máy bay không người lái của Mỹ giết chết vào năm 2020 ở Iraq.

“Sẽ có một cuộc trả đũa rất mạnh mẽ của những người lính của ông Soleimani dành cho họ”, ông Mokhber nói với các phóng viên tại một bệnh viện nơi một số người bị thương đang được điều trị sau vụ tấn công đẫm máu nhất kể từ Cách mạng Hồi giáo năm 1979.

Không ai nhận trách nhiệm về vụ nổ. Một quan chức cấp cao trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden nói các vụ nổ có vẻ như là “một cuộc tấn công khủng bố” giống kiểu các chiến binh Nhà nước Hồi giáo thực hiện trước đây.

Trong một tuyên bố, Lực lượng Vệ binh hùng mạnh của Iran mô tả cuộc tấn công hôm thứ Tư là một hành động hèn nhát “nhằm tạo ra sự bất an và tìm cách trả thù tình yêu sâu sắc và sự tận tâm của quốc gia đối với Cộng hòa Hồi giáo”.

Lực lượng Vệ binh hùng mạnh cũng cho biết cuộc tấn công “củng cố quyết tâm trừng phạt những kẻ phạm tội một cách dứt khoát và công bằng”.

Chỉ huy lực lượng Vệ binh ở thành phố Kerman phía đông nam phủ nhận thông tin mà truyền thông nhà nước đưa tin về một vụ nổ súng ở Kerman hôm thứ Năm.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi lên án “tội ác ghê tởm và vô nhân đạo”, và người có quyền lực cao nhất của Iran, Lãnh đạo tối cao Ayatollah Khamenei, thề sẽ trả thù vụ đánh bom kép.

Lực lượng cứu hộ Trăng lưỡi liềm đỏ của Iran chăm sóc cho những người bị thương tại buổi lễ, nơi hàng trăm người Iran tụ tập để kỷ niệm ngày tướng Soleimani bị giết. Một số hãng thông tấn Iran nói số người bị thương còn cao hơn nhiều.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG