Đường dẫn truy cập

Israel mở rộng tấn công Gaza trước cuộc bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an về viện trợ


Chiến sự khốc liệt ở Gaza vẫn tiếp tục.
Chiến sự khốc liệt ở Gaza vẫn tiếp tục.

Lực lượng Israel báo hiệu rằng họ đang mở rộng cuộc tấn công trên bộ bằng một trận đánh mới vào miền trung Gaza hôm thứ Sáu 22/12, cùng lúc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc dự kiến sẽ bỏ phiếu về một nghị quyết nhằm tăng cường viện trợ nhân đạo để ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói.

Hôm 22/12, quân đội Israel ra lệnh cho cư dân Al-Bureij, ở miền trung Gaza, di chuyển về phía nam ngay lập tức, cho thấy trọng tâm mới của cuộc tấn công trên bộ.

Chính phủ Israel do Thủ tướng Benjamin Netanyahu lãnh đạo đã tuyên bố sẽ tiêu diệt Hamas, nhóm Hồi giáo điều hành Gaza, sau khi các chiến binh của lực lượng này tiến hành cuộc đột kích xuyên biên giới hôm 7/10, giết chết 1.200 người và bắt đi 240 con tin, theo thống kê của Israel.

Nhưng số người chết mỗi lúc một tăng cao trong chiến dịch trả đũa của quân đội Israel đã thu hút ngày càng nhiều lời chỉ trích của quốc tế, thậm chí cả từ nước đồng minh kiên định là Hoa Kỳ.

Trong bản thông tin cập nhật mới nhất về thương vong, Bộ Y tế Gaza cho biết 20.057 người Palestine đã thiệt mạng và 53.320 người bị thương trong các cuộc tấn công của Israel kể từ ngày 7/10.

Israel cho hay 140 binh sĩ của họ đã chết kể từ khi nước này tiến hành cuộc tấn công trên bộ vào Gaza hôm 20/10.

Trong những lời tường thuật mới nhất về giao tranh hôm 22/12, người dân nói rằng xe tăng của Israel đã bắn phá các khu vực phía đông của Al-Bureij.

Lực lượng Israel đã giao tranh với các tay súng Hamas ở rìa Al-Bureij trước đây nhưng vẫn chưa tiến sâu hơn vào khu vực nhiều nhà cửa, là nơi được xây lên từ một trại tị nạn dành cho người Palestine vào thời cuộc chiến tranh Israel-Ả rập năm 1948.

Hãng thông tấn Shehab liên kết với Hamas đưa tin rằng có các cuộc pháo kích và không kích dữ dội vào Jabalia al-Balad và trại tị nạn Jabalia, ở miền bắc Gaza, đồng thời các xe cơ giới của Israel đang cố gắng tiến từ phía tây Jabalia giữa những tiếng súng.

Cũng có tin về các cuộc không kích ở Khan Yunis và Rafah thuộc miền nam.

Quân đội Israel nói trong một tuyên bố rằng lực lượng không quân của họ đã phá hủy một địa điểm phóng rocket tầm xa ở Juhor ad-Dik, miền trung Gaza.

Cuộc chiến ở Gaza đã làm gia tăng căng thẳng ở những điểm nóng khác trong khu vực.

Israel và Hezbollah được Iran hậu thuẫn đã liên tục giao tranh qua biên giới phía bắc của Israel với Lebanon, và phiến quân Houthi của Yemen, cũng được Iran hậu thuẫn, đã tấn công các tàu bè ở nam Biển Đỏ, làm tăng nguy cơ gián đoạn thương mại.

Bạo lực cũng gia tăng ở Bờ Tây bị chiếm đóng, nơi Chính quyền Palestine do Fatah nắm quyền và có quyền tự trị hạn chế. Fatah là đối thủ của Hamas.

Các cuộc đàm phán đã tiếp tục hôm 21/12 để cố gắng tránh việc Mỹ phủ quyết một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, do Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất soạn thảo. Nghị quyết này nhắm đến yêu cầu Israel và Hamas cho phép "sử dụng tất cả các tuyến đường bộ, đường biển và đường hàng không đến và xuyên qua toàn bộ lãnh thổ Gaza" để chuyển hàng viện trợ nhân đạo.

Vào tối 21/12 ở New York, sau nhiều tuần đàm phán và việc bỏ phiếu đã bị hoãn đi hoãn lại trong nhiều ngày, cuộc bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an lại bị hoãn lần nữa sang ngày 22/12, mặc dù Mỹ nói rằng giờ đây họ có thể ủng hộ một nội dung được sửa đổi.

Ngoại trưởng Israel Eli Cohen cho biết các cuộc đàm phán về việc thả con tin vẫn đang tiếp tục nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG