Đường dẫn truy cập

Việt Nam và Pháp lần đầu tiến hành đối thoại chính trị


Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có cuộc điện đàm với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hôm 20/10.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có cuộc điện đàm với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hôm 20/10.

Việt Nam và Pháp hôm 11/12 tiến hành phiên đối thoại chính trị lần đầu tiên giữa hai nước tại thủ đô Hà Nội.

Theo thông cáo của Đại sứ quán Pháp, cuộc đối thoại với sự đồng chủ trì của ông Benoit Guidee, Vụ trưởng châu Á và châu Đại dương của Bộ Ngoại giao Pháp, và ông Đỗ Minh Hùng, Vụ trưởng châu Âu của Bộ Ngoại giao Việt Nam, là “dịp để hai nước trao đổi về các chủ đề song phương” cũng như “các vấn đề khu vực và quốc tế”.

Tin cho hay khuôn khổ của cuộc đối thoại chính trị này “được thiết lập theo quyết định” của quan chức ngoại giao hàng đầu của hai nước tại cuộc hội đàm ở Paris hồi tháng 6 vừa qua.

“Đối thoại này nhằm mục đích tăng cường mối liên hệ đa dạng giữa hai nước và cho thấy ý nghĩa đầy đủ của quan hệ đối tác chiến lược của chúng ta, trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 10 năm thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược trong năm nay”, Đại sứ quán Pháp viết trong thông cáo.

Việt Nam nhiều năm qua đã tiến hành đối thoại chính trị với các nước phương Tây, trong đó có Hoa Kỳ. Nhưng mãi đến thời điểm này, Pháp và Việt Nam mới có cuộc đối thoại chính trị lần đầu tiên, và hai bên không đưa ra lý do vì sao có sự trì hoạn như vậy.

Theo cơ quan ngoại giao Pháp ở Hà Nội, phiên đối thoại song phương về các vấn đề chiến lược và hợp tác quốc phòng sẽ diễn ra tại Paris vào cuối tháng này.

Trong khi đó, tin cho hay đối thoại kinh tế cấp cao giữa Bộ Ngoại thương Pháp và Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam sẽ được tổ chức vào mùa xuân năm 2024.

Đại sứ quán Pháp nói rằng những hoạt động trên “thể hiện quyết tâm chung [nhằm] tăng cường và thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ song phương” như Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Emmanuel Macron đã bày tỏ trong cuộc điện đàm hôm 20/10.

Việt Nam trong thời gian qua tiến hành các hoạt động ngoại giao cấp cao dồn dập, trong đó đáng chú ý là chuyến thăm đang diễn ra của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, sau khi Hà Nội nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện với Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG