Đường dẫn truy cập

Ukraine tấn công trụ sở hạm đội Biển Đen của Nga ở Crimea


Hình ảnh lấy từ video cho thấy khói bốc lên từ trụ sở Hạm đội Biển Đen của Nga ở Sevastopol, Crimea, vào ngày 22 tháng 9 năm 2023.
Hình ảnh lấy từ video cho thấy khói bốc lên từ trụ sở Hạm đội Biển Đen của Nga ở Sevastopol, Crimea, vào ngày 22 tháng 9 năm 2023.

Các quan chức Nga cho biết ít nhất một tên lửa của Ukraine đã đánh trúng trụ sở hạm đội Biển Đen của Nga ở cảng Sevastopol của Crimea hôm thứ Sáu (22/9), và một cuộc tấn công mạng lớn đã làm gián đoạn các dịch vụ internet trên bán đảo.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết một quân nhân đã mất tích sau vụ tấn công, điều chỉnh lại tuyên bố trước đó rằng người đàn ông này đã thiệt mạng. Bộ này cho biết lực lượng phòng không đã bắn hạ tổng cộng 5 tên lửa.

Quân đội Ukraine xác nhận đã tấn công trụ sở hạm đội Biển Đen của Nga nhưng không đưa ra nhiều chi tiết.

“Vào gần 12:00 (09:00 GMT) ngày 22/9, lực lượng phòng thủ Ukraine đã tấn công thành công trụ sở Bộ chỉ huy Hạm đội Biển Đen của Nga tại Sevastopol đang bị chiếm đóng”, quân đội Ukraine cho biết trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

Thống đốc Sevastopol do Nga bổ nhiệm, Mikhail Razvozhayev, cho biết vụ tấn công đã gây ra hỏa hoạn và người dân được khuyến khích tránh xa trung tâm thành phố, nơi lực lượng cứu hỏa đang làm việc và một số con đường bị đóng.

Ông Razvozhayev cho biết không có thương vong dân sự hoặc thiệt hại về cơ sở hạ tầng dân sự trong báo cáo về vụ việc trên Telegram.

Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công ở Biển Đen và Crimea, nơi đã bị Nga chiếm giữ và sáp nhập vào năm 2014, khi lực lượng Ukraine tiếp tục cuộc phản công kéo dài gần 4 tháng qua.

Các quan chức Ukraine nói các cuộc tấn công vào các mục tiêu quân sự của Nga trên lãnh thổ do Nga chiếm giữ là hợp pháp.

Oleksiy Danilov, thư ký Hội đồng An ninh Ukraine, nói có hai lựa chọn cho tương lai của hạm đội Biển Đen của Nga – tự nguyện hoặc bị buộc phải “tự vô hiệu hóa”.

Nếu không chọn phương án tự nguyện, nó “sẽ bị cắt ra như xúc xích”, ông nói trên X.

Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak nói Crimea “chắc chắn sẽ được phi quân sự hóa và giải phóng”. Moscow khẳng định sẽ không bao giờ từ bỏ bán đảo này.

Các nhà chức trách do Nga bổ nhiệm cho biết lực lượng phòng không đã bắn hạ một tên lửa khác vào thứ Sáu gần thị trấn Bakhchysarai.

Trong một diễn biến khác, ông Oleg Kryuchkov, trợ lý của người đứng đầu Crimea là Sergei Aksyonov, cho biết các nhà cung cấp dịch vụ internet trên bán đảo đang phải hứng chịu một “cuộc tấn công mạng chưa từng có”, dẫn đến gián đoạn dịch vụ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG