Đường dẫn truy cập

Tổng thống Hàn Quốc ăn hải sản giữa lo ngại Nhật Bản xả nước từ nhà máy hạt nhân


Các nhà hoạt động môi trường Hàn Quốc cầm cá giả mang dấu hiệu phóng xạ để phản đối kế hoạch xả nước thải từ nhà máy hạt nhân Fukushima của Nhật Bản ra Thái Bình Dương, vào ngày 24/8/2023. Tổng thống Hàn Quốc đã ăn hải sản vào trưa 28/8 để xoa dịu mối lo ngại của công chúng.
Các nhà hoạt động môi trường Hàn Quốc cầm cá giả mang dấu hiệu phóng xạ để phản đối kế hoạch xả nước thải từ nhà máy hạt nhân Fukushima của Nhật Bản ra Thái Bình Dương, vào ngày 24/8/2023. Tổng thống Hàn Quốc đã ăn hải sản vào trưa 28/8 để xoa dịu mối lo ngại của công chúng.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã ăn hải sản vào bữa trưa hôm thứ Hai (28/8), văn phòng của ông cho biết, nhằm xoa dịu mối lo ngại của công chúng về sự an toàn của các sản phẩm cá địa phương sau khi Nhật Bản bắt đầu xả nước phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy hạt nhân Fukushima.

Nhật Bản bắt đầu xả nước từ nhà máy bị hư hại ra Thái Bình Dương hôm thứ Năm, làm dấy lên làn sóng phản đối ở Nhật Bản và các nước láng giềng. Người tiêu dùng Trung Quốc đặc biệt khó chịu và Bắc Kinh đã công bố lệnh cấm hoàn toàn đối với tất cả các sản phẩm thủy sản từ Nhật Bản.

Tại Hàn Quốc, chính phủ cho biết họ không tìm thấy vấn đề khoa học hoặc kỹ thuật nào trong việc xả nước thải này, nhưng công chúng vẫn lo ngại cao về tình trạng ô nhiễm hải sản và đại dương.

Trong cuộc gặp hàng tuần với Thủ tướng Han Duck-soo, ông Yoon đã dùng bữa trưa với hải sản. Căng tin của văn phòng tổng thống cũng có món cá sống trong thực đơn bữa trưa cho nhân viên.

“Văn phòng tổng thống đã quyết định cung cấp các sản phẩm hải sản Hàn Quốc trong thực đơn bữa trưa tại căng tin của chúng tôi hàng ngày trong một tuần bắt đầu từ thứ Hai, với hy vọng người dân của chúng ta tiêu thụ các sản phẩm hải sản an toàn của chúng ta mà không phải lo lắng gì”, văn phòng nói trong một tuyên bố.

Bộ Môi trường Nhật Bản hôm Chủ Nhật cho biết các cuộc kiểm tra nước biển gần nhà máy Fukushima không phát hiện bất kỳ chất phóng xạ nào, vài ngày sau khi đợt xả thải bắt đầu.

Tuy nhiên, ngành thủy sản vẫn lo ngại tiêu thụ thủy sản giảm mạnh. Trong một cuộc khảo sát công khai vào tháng 7 của công ty thăm dò Media Research, 62% người Hàn Quốc cho biết họ sẽ cắt giảm hoặc ngừng tiêu thụ hải sản sau khi đợt xả thải diễn ra, bất chấp sự đảm bảo của chính phủ rằng họ sẽ giám sát chặt chẽ việc xả thải.

Kim Hi-soo, 55 tuổi, người bán hàng tại Noryangjin, chợ cá lớn nhất Seoul, cho biết hôm thứ Hai: “Một trong những khách quen của chúng tôi đã đến cách đây vài ngày và nói rằng ông ấy đến để tiêu thụ nhiều nhất có thể trước khi (nước thải) lan rộng... Thật đau lòng... khi tôi nghĩ về tình trạng thất bát mà chúng tôi sẽ phải đối mặt trong nhiều tháng tới.”

Thủ tướng Han cho biết hôm thứ Năm rằng lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm thực phẩm và thủy sản của Fukushima sẽ được giữ nguyên cho đến khi những lo ngại của công chúng giảm bớt.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG