Đường dẫn truy cập

Úc hy vọng Trung Quốc sẽ chấm dứt các lệnh trừng phạt thương mại


Bộ trưởng Thương mại Úc Don Farrell tham dự cuộc họp báo sau cuộc gặp với Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào tại Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 12 tháng 5 năm 2023.
Bộ trưởng Thương mại Úc Don Farrell tham dự cuộc họp báo sau cuộc gặp với Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào tại Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 12 tháng 5 năm 2023.

Úc đang hy vọng tranh chấp thương mại với Trung Quốc, vốn đã ảnh hưởng đến xuất khẩu hàng hóa trị giá hàng tỷ đô la, có thể chấm dứt sau khi Bắc Kinh dỡ bỏ thuế quan đối với lúa mạch.

Các hạn chế thương mại do Trung Quốc áp đặt đối với một loạt hàng hóa của Úc, bao gồm than đá, rượu vang và thịt bò, là một phần trong hàng loạt tranh chấp lớn hơn giữa hai quốc gia.

Hai bên đã có xích mích ngoại giao trong những năm gần đây về vấn đề dân chủ ở Hong Kong, nhân quyền và tham vọng của Bắc Kinh ở Biển Đông và Thái Bình Dương.

Tuần trước, Bộ thương mại Trung Quốc cho biết họ sẽ loại bỏ mức thuế 80,5% đối với lúa mạch của Úc.

Úc từng khẳng định các hạn chế là sự trừng phạt và “cưỡng ép kinh tế”, mặc dù các quan chức Trung Quốc nhấn mạnh rằng có những lý do kỹ thuật hợp lý cho việc áp đặt thuế quan.

Bộ trưởng Thương mại Australia Don Farrell đang hy vọng Bắc Kinh sẽ sớm dỡ bỏ lệnh trừng phạt tương tự đối với rượu vang Australia xuất khẩu sang Trung Quốc.

“Toàn bộ quá trình của chúng tôi trong 15 tháng qua là cố gắng ổn định mối quan hệ của chúng tôi với chính phủ Trung Quốc để yêu cầu họ loại bỏ các trở ngại thương mại đã cản trở mối quan hệ của chúng tôi trong thời gian qua”, ông Farrell nói với hãng ABC hôm thứ Hai (7/8). “Từng chút một, quá trình đó đã có hiệu quả”.

Chính phủ Canberra đang thách thức mức thuế lên tới 212% của Trung Quốc đối với rượu vang Úc tại Tổ chức Thương mại Thế giới, tổ chức đang cố gắng điều chỉnh thương mại toàn cầu.

Các hạn chế của Trung Quốc cũng vẫn còn tồn tại đối với xuất khẩu thịt bò, bông và hải sản của Australia.

Ông Farrell cho biết Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào đã đồng ý thăm Úc, mặc dù chưa có thông tin chi tiết nào được công bố.

Thủ tướng Úc Anthony Albanese dự kiến sẽ thăm Trung Quốc vào cuối năm nay.

Thương mại hàng hóa và dịch vụ với Trung Quốc chiếm khoảng 1/3 thương mại toàn cầu của Úc.

Hiệp định thương mại tự do Trung Quốc - Úc có hiệu lực vào tháng 12 năm 2015.

Úc là một trong những nhà cung cấp hàng hóa lớn nhất của Trung Quốc, bao gồm quặng sắt, một thành phần quan trọng trong sản xuất thép.

Chính phủ Canberra đang tìm cách đa dạng hóa thương mại quốc tế của Úc ra khỏi sự phụ thuộc nặng nề vào Trung Quốc để bao gồm các quốc gia khác, chẳng hạn như Ấn Độ và Indonesia.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG