Đường dẫn truy cập

Việt Nam lên tiếng về báo cáo buôn người của Hoa Kỳ


Một poster trên đường phố ở TPHCM kêu gọi mọi người cảnh giác và ngăn chặn tệ nạn buôn bán phụ nữ và trẻ em.
Một poster trên đường phố ở TPHCM kêu gọi mọi người cảnh giác và ngăn chặn tệ nạn buôn bán phụ nữ và trẻ em.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng hôm 22/6 nói rằng “Việt Nam ghi nhận phía Mỹ đã có đánh giá tích cực hơn” trong báo cáo năm 2023 về tình hình mua bán người trên thế giới.

Theo báo Tuổi Trẻ, trong cuộc họp báo thường kỳ, bà Hằng nói tiếp rằng Việt Nam “mong muốn hai bên tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong thời gian tới, để phía Mỹ có đánh giá khách quan, chính xác, toàn diện hơn nữa về tình hình, nỗ lực thực chất của Việt Nam”.

“Việt Nam cũng sẵn sàng trao đổi với phía Mỹ cũng như các bên liên quan về những vấn đề hợp tác cụ thể để cùng triển khai hiệu quả công tác phòng, chống mua bán người”, bà Hằng nói, theo báo Tuổi Trẻ.

Người phát ngôn này cũng được báo chí trong nước dẫn lời nói rằng Việt Nam “chủ trương thúc đẩy di cư hợp pháp, an toàn và trật tự, đồng thời kiên quyết đấu tranh phòng, chống di cư trái phép, đưa người di cư trái phép và buôn người”.

Trong bản báo cáo về tình trạng buôn người trên thế giới hôm 15/6, Việt Nam đã được đưa từ hạng ba (tức hạng cuối) lên hạng hai nhưng vẫn nằm trong danh sách cần phải theo dõi.

Theo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, các nước thuộc hạng hai và trong danh sách cần theo dõi “có chính phủ không đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn tối thiểu của Đạo luật Bảo vệ Nạn nhân Buôn người [của Mỹ] nhưng đang có những nỗ lực đáng kể để tuân thủ các tiêu chuẩn đó”.

Phía Hoa Kỳ nói rằng phía Việt Nam đã có các nỗ lực như “bắt đầu nhiều cuộc điều tra hơn, truy tố và kết án nhiều kẻ buôn người hơn, tăng cường hợp tác thực thi pháp luật quốc tế và bắt đầu thủ tục tố tụng hình sự đối với các quan chức bị cáo buộc đồng lõa”.

“Chính phủ cũng xác định và hỗ trợ nhiều nạn nhân hơn và thực hiện các biện pháp bảo vệ cho người lao động ở nước ngoài”, Bộ Ngoại giao Mỹ viết trong báo cáo.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG