Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ kêu gọi Trung Quốc đối thoại quân sự dù ông Blinken vấp phải phản ứng


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 19/6/2023. Đây là chuyến thăm đầu tiên tới Trung Quốc của một ngoại trưởng Hoa Kỳ kể từ năm 2018.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 19/6/2023. Đây là chuyến thăm đầu tiên tới Trung Quốc của một ngoại trưởng Hoa Kỳ kể từ năm 2018.

Hoa Kỳ hôm thứ Ba 20/6 tiếp tục kêu gọi thiết lập các kênh liên lạc quân sự với Trung Quốc và bày tỏ lo ngại về những thông tin cho rằng Trung Quốc có kế hoạch xây dựng một cơ sở huấn luyện quân sự ở Cuba sau chuyến đi của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Bắc Kinh vào cuối tuần qua.

Sarah Beran, Giám đốc cấp cao chuyên trách về các vấn đề Trung Quốc và Đài Loan thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng, nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo về chuyến đi: “Đây là phương cách cực kỳ quan trọng để chúng ta quản lý cạnh tranh, khủng hoảng truyền thông, đảm bảo rằng không có thông tin sai lệch hoặc hiểu sai về ý định của nhau”.

“Chúng tôi vẫn sẵn sàng và có thể gặp gỡ ở tất cả các cấp và kêu gọi Trung Quốc phản ứng thích hợp với điều đó”, bà nói thêm.

Ông Blinken hôm 20/6 nói rằng Hoa Kỳ có “mối quan ngại sâu sắc” về các hoạt động quân sự của Trung Quốc ở Cuba, sau khi tờ Wall Street Journal đưa tin rằng Bắc Kinh đang lên kế hoạch xây dựng một cơ sở huấn luyện mới ở đó.

Ông Blinken nói trong một cuộc họp báo ở London rằng ông đã nói rõ những lo ngại đó với các đối tác Trung Quốc.

“Đây là điều chúng tôi sẽ theo dõi rất, rất chặt chẽ và chúng tôi đã rất rõ ràng về điều đó. Và chúng tôi sẽ bảo vệ đất nước của mình, chúng tôi sẽ bảo vệ lợi ích của mình”, ông Blinken nói thêm.

Trong chuyến thăm Bắc Kinh của ông Blinken, chuyến thăm đầu tiên tới Trung Quốc của một ngoại trưởng Hoa Kỳ kể từ năm 2018, hai quốc gia đã đồng ý giảm bớt sự cạnh tranh để tránh xung đột nhưng không có đột phá nào.

Trung Quốc cho rằng các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ là một trở ngại đối với đối thoại quân sự mà ông Blinken nói ông đã nhiều lần nêu ra với nước chủ nhà và sẽ tiếp tục thúc đẩy.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc đã bị trừng phạt từ năm 2018 vì mua máy bay chiến đấu và thiết bị từ nhà xuất khẩu vũ khí chính của Nga, Rosoboronexport.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG