Đường dẫn truy cập

Việt Nam chưa ghi nhận có nạn nhân người Việt trong vụ động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria


Ảnh chụp từ trên không vào ngày 9/2/2023 cho thấy quy mô tàn phá của trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.
Ảnh chụp từ trên không vào ngày 9/2/2023 cho thấy quy mô tàn phá của trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 9/2 cho biết chưa ghi nhận có nạn nhân người Việt nào trong vụ động đất kinh hoàng mới xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Theo lời Phó phát ngôn viên Đoàn Khắc Việt, trong những ngày qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran kiêm nhiệm Syria đã liên lạc với giới hữu trách của hai nước sở tại và những đầu mối cộng đồng người Việt Nam để tìm hiểu thông tin về khả năng có công dân Việt Nam gặp nạn hay không.

“Cho đến nay, công tác cứu nạn vẫn đang được triển khai tích cực và vẫn chưa có thông tin về công dân Việt Nam gặp thương vong do động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ, Syria”, ông Đoàn Khắc Việt cho biết tại cuộc họp báo vào chiều 9/2.

Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định “Quan hệ giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như Syria rất tốt đẹp. Do đó, việc cứu trợ thảm họa chắc chắn sẽ được phía Việt Nam suy nghĩ tích cực”.

Cộng đồng người Việt Nam ở Thổ Nhĩ Kỳ vốn là một cộng đồng nhỏ, chủ yếu sống ở Istanbul và Ankara. Chưa có con số thống kê chính thức về số người Việt ở đây, nhưng một số ước tính cho biết có thể hơn 3000 người.

Trận động đất mạnh 7,8 độ richter đã xảy ra vào sáng sớm ngày 6/2 theo giờ địa phương, ở khu vực biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Trận động đất tiếp theo xảy ra ngay sau đó vài giờ.

Tính đến ngày 9/2, số người chết vì trận động đất đã vượt qua 19.000 người ở cả hai quốc gia.

Hàng trăm ngàn người đã bị mất nhà cửa và đang đối diện với giá rét, đói khát và tuyệt vọng khi ngày càng cạn dần hy vọng tìm được những nạn nhân bị kẹt dưới những đống đổ nát của các thành phố.

Các nhà chức trách cho biết khoảng 6.500 tòa nhà ở Thổ Nhĩ Kỳ đã bị sập và vô số ngôi nhà khác bị hư hại trong vùng động đất, nơi có khoảng 13 triệu người sinh sống.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết số người chết được xác nhận ở nước này đã tăng lên 16.170 vào ngày 9/2.

Tại Syria, nơi đã bị tàn phá bởi gần 12 năm nội chiến, hơn 3.000 người đã thiệt mạng, theo chính phủ và lực lượng cứu hộ ở vùng tây bắc do quân nổi dậy kiểm soát.

Số thương vong tính cho đến nay đã vượt qua con số hơn 17.000 người thiệt mạng vào năm 1999 khi một trận động đất mạnh tương tự tấn công vùng tây bắc đông dân cư hơn của Thổ Nhĩ Kỳ.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG