Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ giúp Việt Nam tập huấn phòng chống buôn bán người


Một biểu ngữ kêu gọi ngăn chặn tệ nạn buôn người ở Việt Nam.
Một biểu ngữ kêu gọi ngăn chặn tệ nạn buôn người ở Việt Nam.

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) hôm 22/12 cho biết đang tập huấn cho hàng loạt nhân viên tuyến đầu và cán bộ tại các tỉnh có số trường hợp mua bán người cao.

Theo USAID, dự án EpiC của cơ quan này phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Việt Nam đã tổ chức tập huấn cho 27 cán bộ đầu mối tại tỉnh Lào Cai về hỗ trợ cho nạn nhân mua bán người.

Tin cho hay, tiếp theo đó, dự án hướng dẫn và hỗ trợ các cán bộ đầu mối tổ chức các buổi tập huấn tương tự cho 50 cán bộ khác cùng đơn vị nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác hỗ trợ nạn nhân.

USAID từng có các dịch vụ hỗ trợ dành cho các nạn nhân như chăm sóc y tế, đào tạo kỹ thuật, cho vay vốn để thực hiện các hoạt động tạo thu nhập cũng như thiết lập một mạng lưới các nhà tạm lánh.

Trong buổi công bố Báo cáo Buôn người tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ ở thủ đô Washington hồi tháng 7 năm nay, Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết rằng báo cáo “đánh giá 188 nước và vùng lãnh thổ, bao gồm cả Mỹ, trong việc phòng chống buôn người, bảo vệ nạn nhân và xét xử những kẻ buôn người”.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, Việt Nam bị đánh hạ 1 bậc xuống Cấp độ 3 (Tier 3) cùng với 23 quốc gia khác, trong đó có Trung Quốc và Triều Tiên.

Bộ này cũng nói rằng Việt Nam “không truy cứu trách nhiệm các quan chức tiếp tay cưỡng bức lao động ở nước ngoài” và đưa quốc gia Đông Nam Á này vào danh sách các nước có thể phải đối mặt với lệnh trừng phạt của Washington.

Việt Nam sau đó lên tiếng nói rằng báo cáo của Mỹ “không xác thực, không phản ánh đầy đủ, chính xác về tình hình và nỗ lực phòng, chống mua bán người của Việt Nam”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói rằng “thời gian qua Việt Nam đã và đang đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống mua bán người với sự vào cuộc và tập trung cao độ của tất cả các Bộ, ngành và địa phương”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG