Đường dẫn truy cập

Mỹ: Thiệt hại COVID tại Trung Quốc là mối quan tâm của thế giới


Nhân viên một lò hỏa táng ở Bắc Kinh chuyển quan tài ra khỏi xe.
Nhân viên một lò hỏa táng ở Bắc Kinh chuyển quan tài ra khỏi xe.

Mỹ hy vọng Trung Quốc có thể xử lý đợt bùng phát COVID hiện nay trong lúc thiệt hại do virus gây ra là mối quan tâm toàn cầu do kích cỡ của nền kinh tế Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price tuyên bố ngày 19/12.

Ông Price nói Trung Quốc chế ngự được COVID thì không chỉ tốt cho Trung Quốc mà còn cho cả thế giới.

Vẫn theo lời ông, bất cứ khi nào virus lây lan nó đều có khả năng biến chủng và đề ra mối đe dọa cho khắp nơi.

Sau nhiều tuần lễ, Trung Quốc ngày 19/12 báo cáo các ca tử vong đầu tiên liên quan tới COVID giữa những nghi ngại ngày càng tăng rằng liệu con số chính thức có phản ánh đúng hay không thiệt hại đầy đủ của căn bệnh đang lan tỏa khắp các thành phố sau khi chính quyền nới lỏng các biện pháp kiểm soát gắt gao.

Hai ca tử vong loan báo hôm 19/12 là hai ca đầu tiên mà nhà chức trách Trung Quốc báo cáo kể từ ngày 3/12 trước khi Bắc Kinh thông báo dỡ bỏ các hạn chế vốn đã kiềm chế COVID trong ba năm nhưng khơi ra các cuộc biểu tình lan rộng hồi tháng trước.

Con số tử vong thấp kể từ khi các quy định nghiêm ngặt được nới lỏng hôm 7/12 không tương ứng với kinh nghiệm của các nước khác có cùng động thái.

Theo số loan báo chính thức, tính luôn hai ca tử vong mới báo cáo này, Trung Quốc ghi nhận 5.237 ca tử vong liên quan tới COVID trong đại dịch, nghĩa là chiếm một phần rất nhỏ trong dân số 1,4 tỷ dân của nước này.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG