Đường dẫn truy cập

Đa số người Nhật phản đối tăng thuế để củng cố quân sự


Các máy bay F-15 và F-2 của Nhật thao dượt chung với các máy bay F-35B của Mỹ gần đảo Kyushu, Nhật (ảnh tư liệu).
Các máy bay F-15 và F-2 của Nhật thao dượt chung với các máy bay F-35B của Mỹ gần đảo Kyushu, Nhật (ảnh tư liệu).

Phần lớn người dân Nhật Bản không ủng hộ việc tăng thuế để dùng cho việc củng cố quân sự, Kyodo đưa tin hôm Chủ nhật, trích dẫn một cuộc khảo sát mà hãng thông tấn này tiến hành sau khi chính phủ công bố kế hoạch củng cố quân đội lớn nhất của Nhật Bản kể từ Thế chiến thứ hai.

Nhật Bản hôm thứ Sáu tuần trước đã công bố kế hoạch chi tiêu quân sự trị giá 320 tỷ đô la để mua tên lửa có khả năng tấn công Trung Quốc và chuẩn bị sẵn sàng cho bất kỳ cuộc xung đột kéo dài nào, trong bối cảnh các vụ thử tên lửa của Triều Tiên gần đó, tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với Đài Loan và cuộc xâm lược Ukraine của nước láng giềng phía tây của Nhật Bản là Nga gây ra lo ngại về chiến tranh.

Thủ tướng Fumio Kishida trong tháng này cho biết chính phủ của ông sẽ không tăng thuế trong năm tài chính tiếp theo bắt đầu từ ngày 1 tháng 4 nhưng sẽ tăng thuế theo từng giai đoạn cho đến năm tài chính 2027 để đảm bảo ngân quỹ cho việc tăng cường ngân sách quốc phòng.

Ông nói rằng Nhật Bản đang ở một "bước ngoặt trong lịch sử" và việc tăng cường quân sự thông qua cắt giảm chi phí và tăng thuế là "câu trả lời của tôi cho những thách thức an ninh khác nhau mà chúng ta phải đối mặt".

Gần 65% số người được hỏi trong cuộc khảo sát của Kyodo phản đối việc tăng thuế để dùng cho việc chi tiêu quân sự, trong khi 87% cho rằng lời giải thích của ông Kishida về sự cần thiết phải tăng thuế là không đủ.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy tỷ lệ ủng hộ dành cho chính quyền của ông Kishida không thay đổi so với một tháng trước đó, ở mức 33,1%, mức tồi tệ nhất kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 10 năm ngoái.

Kế hoạch thuế 5 năm của chính phủ, vốn từng là điều không tưởng ở Nhật Bản, quốc gia theo chủ nghĩa hòa bình, sẽ biến nước này trở thành nước chi tiêu quân sự lớn thứ ba thế giới sau Hoa Kỳ và Trung Quốc, dựa trên mức ngân sách hiện tại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG