Đường dẫn truy cập

Mỹ đề phòng các hoạt động không gian của Trung Quốc vì những nguy cơ tiềm ẩn


Phó Tổng thống Mỹ Harris thăm Lực lượng Không gian Hoa Kỳ.
Phó Tổng thống Mỹ Harris thăm Lực lượng Không gian Hoa Kỳ.

Mỹ đang theo dõi chặt chẽ các hoạt động của Trung Quốc có khả năng đe dọa các tài sản của Mỹ trong không gian cùng lúc các mảnh vỡ tích tụ nhanh chóng trong quỹ đạo thấp của trái đất, người đứng đầu các hoạt động quân sự của Mỹ trong không gian nói hôm thứ Sáu 9/12.

Chỉ huy Bộ Tư lệnh Không gian Hoa Kỳ, Tướng James Dickinson, cũng hoan nghênh việc Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết với số phiếu áp đảo quy định rằng các quốc gia không tiến hành các cuộc bắn thử trực tiếp lên trên để chống vệ tinh, là hoạt động tạo ra các đám mảnh vỡ rộng lớn trong không gian, gây nguy hiểm cho các vệ tinh và trạm vũ trụ.

Trong số 4 quốc gia đã tiến hành các vụ bắn thử như vậy, Mỹ là quốc gia duy nhất bỏ phiếu thuận, trong khi Trung Quốc và Nga bỏ phiếu chống và Ấn Độ bỏ phiếu trắng.

“Chúng ta không thể tiếp tục góp phần tạo ra những mảnh vỡ mà chúng ta thấy trong không gian”, ông Dickinson nói trong một cuộc họp báo qua điện thoại với các phóng viên ở châu Á.

Bộ Tư lệnh Không gian Mỹ hiện đang theo dõi hơn 48.000 vật thể trong quỹ đạo gần trái đất, bao gồm vệ tinh, kính viễn vọng, trạm vũ trụ và các mảnh vỡ đủ kích cỡ, con số này đã tăng lên từ mức 25.000 chỉ 3 năm trước, ông Dickinson cho biết.

Trung Quốc vào năm 2003 đã trở thành chính phủ thứ ba trên thế giới tự đưa một phi hành gia vào quỹ đạo, sau Liên Xô cũ và Hoa Kỳ. Chương trình không gian của Trung Quốc đã phát triển đều đặn kể từ đó.

Bắc Kinh tin rằng “không gian là một phần rất quan trọng đối với không những môi trường kinh tế của riêng họ hay kinh tế toàn cầu, mà còn cả môi trường quân sự, vì vậy chúng tôi tiếp tục theo dõi điều đó rất chặt chẽ khi họ tiếp tục tăng cường khả năng”, ông Dickinson nói.

Với tình trạng căng thẳng Mỹ-Trung tăng cao về vấn đề Đài Loan, Biển Đông, thương mại và công nghệ, không gian đang ngày càng trở thành một điểm nóng tiềm tàng. Bên cạnh đó, Lầu Năm Góc hồi tuần trước công bố một báo cáo an ninh thường niên về Trung Quốc, cảnh báo rằng Bắc Kinh có thể sẽ có 1.500 đầu đạn hạt nhân vào năm 2035 và họ không đưa ra thông tin rõ ràng về kế hoạch sử dụng chúng.

Trung Quốc tiếp tục “xây dựng các khả năng khiến phần lớn tài sản của Mỹ gặp nguy cơ trong lĩnh vực không gian”, ông Dickinson nói.

Cuộc xâm lược vào Ukraine của Nga càng cho thấy không gian là một “lĩnh vực có tranh chấp và cần phải được bảo vệ. Đó là một vai trò mà chúng tôi tại Bộ Tư lệnh Không gian Hoa Kỳ rất coi trọng”, ông nói.

“Tôi thực sự tập trung vào mối thách thức của chúng ta là Trung Quốc”, ông Dickinson nói. “Lập trường thống nhất của các đồng minh và đối tác của Mỹ là điều hết sức quan trọng trong việc chống lại sự cưỡng ép và lật đổ hiện đe dọa trật tự quốc tế dựa trên luật lệ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và xa hơn nữa”, ông Dickinson nói.

(AP)

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG