Đường dẫn truy cập

Việt Nam, Hàn Quốc nâng tầm quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện


Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc duyệt đội danh dự ở Seoul, 5/12/2022.
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc duyệt đội danh dự ở Seoul, 5/12/2022.

Hai nguyên thủ của Hàn Quốc và Việt Nam họp thượng đỉnh ở Seoul hôm thứ Hai 5/12 và nhất trí nâng tầm mối quan hệ song phương lên thành “đối tác chiến lược toàn diện”, hãng thông tấn Yonhap và tờ The Korea Times loan tin.

Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc bắt đầu chuyến thăm Hàn Quốc từ hôm 4/12 nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Ông Phúc là nguyên thủ nước ngoài đầu tiên đến thăm Hàn Quốc kể từ khi ông Yoon Suk-yeol trở thành tổng thống nước chủ nhà hôm 10/5.

Yonhap mô tả ông Phúc là “quan chức cao cấp số 2 ở Việt Nam”. Trong cơ chế chính trị Việt Nam, nơi đảng cộng sản nắm quyền lãnh đạo “tuyệt đối, toàn diện, trực tiếp”, Tổng Bí thư đảng Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo số 1 trên thực tế.

Yonhap và The Korea Times tường thuật rằng Tổng thống Yoon và Chủ tịch Phúc cam kết tăng cường hợp tác giữa hai nước về chiến lược, an ninh, công nghiệp và chuỗi cung.

Vẫn theo hai cơ quan báo chí Hàn Quốc, trong một cuộc họp báo sau khi họp thượng đỉnh với ông Phúc, ông Yoon phát biểu rằng trong 30 năm qua, hai nước Hàn Quốc và Việt Nam đã tạo nên một “trường hợp mẫu mực” về quan hệ song phương hợp tác và cùng có lợi, với tiến bộ to lớn trong hợp tác thương mại và đầu tư.

“Trên cơ sở những thành tựu này, chúng tôi muốn mở ra một kỷ nguyên mới trong quan hệ Hàn-Việt thông qua thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện”, Tổng thống Yoon nói thêm.

Về phần mình, Chủ tịch Phúc phát biểu: “Tôi tin tưởng rằng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện sẽ mang lại một kỷ nguyên mới trong quan hệ song phương và đóng góp vào an ninh và hòa bình quốc tế”.

Với quyết định mới nhất này, Việt Nam giờ đây có thêm một đối tác chiến lược toàn diện, bên cạnh đúng ba nước khác là Trung Quốc, Nga và Ấn Độ.

Một bài viết về chuyến thăm của Chủ tịch Phúc đăng trên trang Facebook chính thức của chính phủ Việt Nam có đoạn “Trong chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hàn Quốc, để đóng góp cho tự do, hòa bình và thịnh vượng ở khu vực, ASEAN được xác định là khu vực quan trọng nhất và Việt Nam là đối tác vô cùng quan trọng của Hàn Quốc”.

Điều này được Tổng thống Hàn Quốc xác nhận trong cuộc họp báo với phát biểu rằng “Việt Nam là đối tác cốt lõi của Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hàn Quốc và sáng kiến đoàn kết Hàn Quốc-ASEAN”.

Ông Yoon cho biết thêm: “Để tăng cường hợp tác Hàn Quốc-ASEAN và Hàn Quốc-Mekong, chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với Việt Nam. Chủ tịch Phúc cũng hoan nghêm tầm nhìn ngoại giao của Hàn Quốc là trở thành một đất nước có vai trò bản lề trên thế giới”.

Vẫn nhà lãnh đạo Hàn Quốc khẳng định hai nước Hàn, Việt sẽ tăng cường đối thoại chiến lược vì cả hai có chung lợi ích về hòa bình, ổn định và trật tự dựa trên luật lệ ở trong khu vực.

Đáng chú ý, Tổng thống Yoon cho hay nước ông sẽ tích cực ủng hộ các nỗ lực nâng cao năng lực của Việt Nam để thực thi luật hàng hải và mở rộng hợp tác trong ngành vũ khí. Hai nước cũng sẽ đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế, bao gồm các lĩnh vực công nghệ cao, đất hiếm, tài chính, thông tin truyền thông, và hạ tầng, ông Yoon nói.

Tin cho hay hai nước ký kết 3 hiệp định và 6 bản ghi nhớ về sự hợp tác nêu trên. Trong đó, nổi bật là một bản ghi nhớ về gia tăng hợp tác về khoáng chất hiếm. Việt Nam là nước có trữ lượng đất hiếm nhiều thứ hai trên thế giới và là một đối tác quan trọng trong chuỗi cung dành cho Hàn Quốc, một nhà sản xuất lớn về các con chip.

Các công ty Hàn Quốc là những nhà đầu tư lớn nhất ở Việt Nam với vốn đầu tư tổng cộng lên đến 30 tỷ đô la, Chủ tịch Phúc ghi nhận. Ông và Tổng thống Yoon nhất trí rằng hai nước sẽ nỗ lực đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ đô la vào năm 2023 và 150 tỷ đô la vào năm 2030, theo tường thuật của báo chí Hàn Quốc.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG