Đường dẫn truy cập

Canada sắp có chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương mới, giữa các căng thẳng với TQ


Ngoại trưởng Canada Melanie Joly
Ngoại trưởng Canada Melanie Joly

Canada sẽ sớm công bố một chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương mới nhằm đấu tranh với Trung Quốc về các vấn đề nhân quyền trong khi hợp tác với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới về biến đổi khí hậu và các mục tiêu chung khác, Ngoại trưởng Melanie Joly cho biết hôm thứ Tư 10/11.

Bà Joly nói ở Toronto trước chuyến đi chính thức tới khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương rằng Canada coi mối quan hệ với các nước trong khu vực là điều quan trọng đối với an ninh quốc gia và các mục tiêu kinh tế, môi trường.

Bà Joly nói rằng Trung Quốc là một "cường quốc tầm cỡ toàn cầu nhưng ngày càng gây xáo trộn", và nước này sẽ phải là một phần chính trong bản chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Canada dự kiến sẽ được công bố trong tháng sau.

Bà nói thêm: “Vì quy mô và tầm ảnh hưởng to lớn của Trung Quốc nên cần phải hợp tác để giải quyết những vấn đề bức thiết đang tồn tại của thế giới như y tế toàn cầu, không phổ biến vũ khí hạt nhân, biến đổi khí hậu và mất đa dạng sinh học”.

Căng thẳng ngoại giao giữa Canada và Trung Quốc đã lên cao kể từ vụ Canada bắt giữ giám đốc điều hành Huawei Technologies Mạnh Vãn Chu vào năm 2018 và sau đó Bắc Kinh bắt giữ hai người Canada với cáo buộc gián điệp.

Tuy rằng căng thẳng đã hạ nhiệt khi cả ba người đều được trả tự do vào năm ngoái, song mối quan hệ vẫn còn xấu.

Hồi tháng 5, Ottawa đã cấm việc sử dụng thiết bị 5G của Huawei, với lý do lo ngại về an ninh quốc gia và tuần trước đã ra lệnh cho ba công ty Trung Quốc thoái vốn khỏi các dự án khoáng sản quan trọng ở Canada.

Tuần này, Bắc Kinh đã bác bỏ cáo buộc của Thủ tướng Canada Justin Trudeau rằng Trung Quốc đang cố can thiệp vào bầu cử ở Canada và cho rằng Ottawa nên ngừng đưa ra những nhận xét làm tổn hại đến quan hệ.

Bà Joly cảnh báo có những rủi ro khi kinh doanh với Trung Quốc, nói rằng người Canada "cần phải sáng suốt và phải tự chịu trách nhiệm về các quyết định kinh doanh".

Mặt khác, bà Joly cho biết Ottawa đang đầu tư để hiểu rõ hơn về cách thức "Trung Quốc tư duy, vận hành và lập kế hoạch".

Về việc này, Canada sẽ chi 37 triệu đô la Mỹ để tăng cường mạng lưới các chuyên gia am hiểu Trung Quốc tại các đại sứ quán, một nguồn tin nắm vấn đề nói với Reuters.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG