Đường dẫn truy cập

Điện Kremlin: Nga sẽ không ban hành sắc lệnh chấm dứt lệnh động viên


Người phát ngôn Điện Kremlin - Dmitry Peskov.
Người phát ngôn Điện Kremlin - Dmitry Peskov.

Nga không cần một sắc lệnh của tổng thống để chính thức hoàn tất việc huy động một phần lực lượng dự bị chiến đấu ở Ukraine, và sẽ không có lệnh nào được ban hành, Điện Kremlin nói hôm thứ Ba 1/11.

Tổng thống Vladimir Putin đã ban bố lệnh gọi nhập ngũ đầu tiên ở Nga kể từ Thế chiến II vào ngày 21/9, sau một loạt thất bại quân sự. Thông báo đã gây ra một cuộc di cư của những người đàn ông trong độ tuổi nhập ngũ, với hàng trăm nghìn người hướng đến các quốc gia bao gồm Georgia, Armenia và Kazakhstan, trong khi hơn 2.000 người bị giam giữ trong các cuộc biểu tình chống lệnh động viên quân.

Nga cho biết họ đã tuyển mộ 300.000 quân dự bị mà họ cần trong vòng chỉ hơn một tháng và giờ không cần thêm nữa.

Nhưng việc Điện Kremlin từ chối ban hành sắc lệnh chính thức chấm dứt việc động viên quân có thể khiến người Nga lo ngại rằng việc này vẫn có thể được tái khởi động.

Hôm 31/10, ông Putin nói ông sẽ tham khảo ý kiến của các chuyên gia pháp lý để xem liệu có cần thiết ban ra một sắc lệnh mới của tổng thống hay không.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên hôm 1/11 rằng: “Không cần một sắc lệnh nữa”.

“Bộ phận pháp chế của Phủ Tổng thống đã đi đến kết luận... việc động viên một phần đã hoàn tất. Các bức điện liên quan đã được gửi từ Bộ Quốc phòng đến các văn phòng nhập ngũ để kết thúc việc gửi giấy tờ triệu tập”.

Trong sắc lệnh động viên quân của ông Putin, các đoạn nêu ra số người bị gọi nhập ngũ đã được phân loại là thông tin mật và không bao giờ được công bố, làm tăng thêm lo ngại rằng chiến dịch gọi nhập ngũ có thể tiếp tục.

Nhưng ông Peskov nói rằng điều này là không đúng sự thật.

“Bao gồm [trong sắc lệnh] là một con số nhất định: lên đến 300.000 người. Theo đó, sắc lệnh này đã được thi hành”.

Khi được hỏi liệu sắc lệnh ban đầu có còn hiệu lực hay không, ông nói “Không”.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết 87.000 trong số 300.000 binh sĩ được huy động đã được triển khai tới khu vực xung đột.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG