Đường dẫn truy cập

Nhà hoạt động Trần Minh Nhật đến Canada tị nạn


Nhà hoạt động Trần Minh Nhật (thứ 5 từ trái sang) cùng gia đình và các thân hữu tại phi trường Toronto, Canada, ngày 20/10/2022. Photo Facebook Tran Minh Nhat.
Nhà hoạt động Trần Minh Nhật (thứ 5 từ trái sang) cùng gia đình và các thân hữu tại phi trường Toronto, Canada, ngày 20/10/2022. Photo Facebook Tran Minh Nhat.

Ông Trần Minh Nhật, một nhà hoạt động trong nhóm Thanh niên Công giáo bị chính quyền Việt Nam truy nã, vừa đến Canada hôm 20/10, sau hơn 5 năm xin tị nạn chính trị tại Thái Lan.

Từ Toronto, Canada, ông Trần Minh Nhật cho VOA biết ông cùng vợ và hai con nhỏ đến đất nước này nhờ vào sự trợ giúp của các thành viên Việt Tân. Chính quyền Việt Nam xem tổ chức này, có trụ sở ở Mỹ, là nhóm “khủng bố” và truy bắt bất cứ ai là thành viên hoặc có liên hệ với tổ chức chính trị này.

Nhà hoạt động Trần Minh Nhật nói với VOA về sự hỗ trợ của tổ chức Việt Tân:

“Tôi đến Canada và được các anh chị ở đây và đặc biệt các các chiến hữu, anh chị em ở Việt Tân – nơi mà tôi đã tham gia mà cũng vì vậy mà bị bắt – tiếp đón rất chu đáo, từ việc đón tiếp ở phi trường hay việc chuẩn bị cho tôi có một cuộc sống khởi đầu ở đây”.

Chi bộ Việt Tân Toronto-Ottawa viết trên Facebook hôm 22/10: “Đảng bộ Việt Tân Toronto-Ottawa vui mừng đón tiếp chiến hữu Trần Minh Nhật đến được bến bờ tự do, sau nhiều năm tháng bị nhà nước Cộng sản Việt Nam truy bức, sách nhiễu”.

Ông Trần Minh Nhật chia sẻ với VOA:

“Tôi quyết định rời khỏi Việt Nam là một trong các quyết định khó khăn nhất ở vào thời điểm 2016-2017 xảy ra vụ Formosa tại miền trung mà công ty này xả thải làm ô nhiễm môi trường biển. Tôi là người có thể coi là sâu sát trực tiếp cùng đấu tranh với người dân tại đây để đòi quyền lợi cho họ”.

“Họ truy đuổi tôi bằng cả văn bản của tỉnh Nghệ An và tỉnh Lâm Đồng, cộng với việc họ áp lực từ bên trên, bên dưới, liên hệ với tòa giám mục để ép tôi không được ở trong nhà thờ nữa… trước tình trạng như vậy, tôi buộc phải rời đi”.

“Tôi nghĩ rằng nhà cầm quyền luôi coi tôi là một cái gai, mặc dù bản thân tôi luôn là một người ôn hòa”.

“Sau này thì tôi bị truy nã, nên không thể trở về Việt Nam được”, ông Nhật cho biết thêm.

VOA đã liên lạc Bộ Ngoại giao Việt Nam, Bộ Công an Việt Nam, và đề nghị họ cho biết ý kiến về phát biểu của tổ chức Việt Tân và của ông Trần Minh Nhật, nhưng chưa được phản hồi.

Ông Trần Minh Nhật viết trên trang Facebook cá nhân về các hoạt động tranh đấu trước đó của mình:

“Bị bắt lần đầu tiên trong cuộc biểu tình chống Trung Quốc gây hấn Biển Đông. Và sau đó không lâu bị bắt ở vụ án 14 Thanh Niên Công Giáo-Tin Lành, bị nhà cầm quyền kết án tù và đã ‘rì-viu’ [đánh giá] được 5 trại giam trên cả ba miền tổ quốc. Khi mãn án bị chế độ tiếp tục truy bức phá hoại hết tài sản, nhà cửa...”

Vào năm 2011, ông Trần Minh Nhật bị cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an bắt, khởi tố, sau đó bị một tòa án ở Việt Nam phạt 4 năm tù giam, 3 năm quản chế về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo Điều 79 Bộ luật Hình sự, do ông tham gia vào các hoạt động tranh đấu trong nhóm các Thanh niên Công giáo.

Đến năm 2017, Công an huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng ra quyết định truy nã đối với ông Nhật về hành vi “Không chấp hành án” theo quy định tại Điều 304 BLHS, sau khi xác định ông đã bỏ trốn khỏi địa phương. Tuy nhiên, ông Nhật khi đó với VOA rằng ông phản đối điều này vì ông đã được bỏ án quản chế trong phiên tòa phúc thẩm.

Báo Công an Nhân dân vào năm ngoái gọi ông Trần Minh Nhật “kẻ bôi nhọ Thiên Chúa”, là “tay sai” của tổ chức “khủng bố” Việt Tân, thông qua các hoạt động “chống phá” đất nước.

Đây là những lời lẽ thường thấy trên báo chí nằm dưới quyền kiểm soát của chính quyền ở Việt Nam khi họ nói về những người bất đồng chính kiến, các nhà hoạt động hoặc những ai phản biện về tình hình đất nước.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG