Đường dẫn truy cập

NATO: Các lệnh trừng phạt làm suy yếu khả năng chế tạo vũ khí tiên tiến của Nga


Nhiều xe tăng Nga bị tiêu diệt trong cuộc xâm lược vào Ukraine.
Nhiều xe tăng Nga bị tiêu diệt trong cuộc xâm lược vào Ukraine.

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đang bắt đầu gây tổn hại đến khả năng chế tạo vũ khí tiên tiến của Nga phục vụ cho cuộc chiến ở Ukraine, một cố vấn quân sự hàng đầu của NATO nói với Reuters hôm thứ Sáu 16/9, mặc dù ông nói thêm rằng ngành công nghiệp Nga vẫn có thể sản xuất "rất nhiều đạn dược".

Hoa Kỳ, Liên hiệp châu Âu và các quốc gia khác đã công bố một số gói trừng phạt đánh vào Moscow sau khi cuộc xâm lược Ukraine nổ ra hôm 24/2, bao gồm cả lệnh cấm bán công nghệ tiên tiến.

Rob Bauer, một đô đốc của Hà Lan, giữ chức Chủ tịch Ủy ban Quân sự của NATO, nói: “Họ ngày càng bị cản trở bởi các lệnh trừng phạt - bởi vì một số cụm linh kiện mà họ cần cho hệ thống vũ khí của họ lại là đồ của công nghiệp phương Tây”.

Vẫn ông Bauer nói thêm: “Giờ đây, chúng tôi nhận thấy những dấu hiệu nghiêm trọng đầu tiên về khả năng sản xuất của họ, chẳng hạn như việc thay thế tên lửa hành trình và các loại vũ khí tiên tiến hơn”.

Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại của EU, Josep Borrell, hôm 13/9 cho biết việc Nga bị mất đi các công nghệ do các lệnh trừng phạt của EU đã gây tổn hại nghiêm trọng đến khả năng của Moscow về duy trì sản xuất vũ khí.

Mặc dù vậy, ông Bauer cho hay: “Theo những gì chúng tôi biết, phía Nga vẫn có một nền tảng công nghiệp đáng kể và có thể sản xuất rất nhiều đạn dược. Và họ vẫn còn rất nhiều đạn dược ”. Ông đưa ra phát biểu này trước cuộc họp kéo dài hai ngày của các quan chức quốc phòng NATO, khai mạc ở Estonia vào chiều 16/9.

Ông Bauer cho rằng khoảng 85% quân đội Nga đã tham chiến ở Ukraine, điều này hạn chế khả năng của Nga về tăng thêm sự hiện diện quân sự, vì nước này không thể tuyên bố tổng động viên mà không tuyên bố chiến tranh.

Ông Bauer nói: “Chúng tôi thấy số lượng tân binh được chuyển đến chỉ có hạn. Và một điều mà chúng tôi chắc chắn, đó là trình độ huấn luyện của những người lính đó không cao lắm”.

Trong tháng này, Ukraine đã khiến Nga choáng váng với một cuộc phản công ở khu vực Kharkiv ở đông bắc, và các quan chức Ukraine cho biết nước này đã giành lại 9.000 km vuông.

Ông Bauer nhận xét rằng cuộc tiến công thành công phần lớn là do hoạt động huấn luyện quân đội Ukraine theo tiêu chuẩn NATO kể từ năm 2014 đã cho phép các đơn vị của họ chủ động.

Ông nói: “Một trong những lý do tại sao họ rất thành công vào lúc này là vì phía Nga đang chiến đấu theo kiểu rất cũ. Mọi đơn vị của Nga đều nhận chỉ đạo từ cấp trên, do đó, nếu tình hình thay đổi, họ vẫn phải chờ lệnh mới. Phía Ukraine tiến nhanh đến nỗi phía Nga không nhận được (lệnh mới) và cứ liên tục phải rút lui”.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG