Đường dẫn truy cập

Báo cáo: Cuộc chiến chống bệnh AIDS, lao và bệnh sốt rét phục hồi hậu COVID nhưng chưa đủ


Ông Peter Sands - Giám đốc điều hành Quỹ Toàn cầu Phòng chống AIDS, Lao và Sốt rét.
Ông Peter Sands - Giám đốc điều hành Quỹ Toàn cầu Phòng chống AIDS, Lao và Sốt rét.

Những nỗ lực để đối phó với bệnh AIDS, lao và sốt rét bắt đầu hồi phục vào năm ngoái sau khi bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 vào năm 2020, nhưng thế giới vẫn chưa đi đúng hướng để đánh bại những căn bệnh giết người này.

Báo cáo năm 2022 của Quỹ Toàn cầu Phòng chống AIDS, Lao và Sốt rét vừa công bố hôm 12/9 cho biết số người tiếp cận với các nỗ lực điều trị và phòng ngừa đã tăng trở lại vào năm ngoái sau khi giảm lần đầu tiên sau gần 20 năm vào năm 2020.

Tuy nhiên, tất cả những điều đã mất vẫn chưa thể lấy lại được, Peter Sands, người đứng đầu Quỹ, một liên minh công / tư có trụ sở tại Geneva, nói.

“Hầu hết các quốc gia đã làm rất ấn tượng trong việc phục hồi sau sự gián đoạn khủng khiếp năm 2020... nhưng vẫn chưa đạt đến điểm mà chúng ta muốn. Còn quá nhiều người vẫn đang chết vì những căn bệnh này”, ông nói với Reuters vào tuần trước.

Ví dụ, số người được điều trị bệnh lao đã giảm 19% vào năm 2020, xuống còn 4,5 triệu người. Vào năm 2021, con số này tăng trở lại 12%, lên 5,3 triệu - chỉ thấp hơn 5,5 triệu người so với trước đại dịch. Mặc dù các chương trình sốt rét và AIDS đã vượt quá mức năm 2019, nhưng tác động của đại dịch có nghĩa là chúng vẫn đang chưa quay lại được đúng hướng trong mục tiêu chấm dứt dịch bệnh vào năm 2030.

Ông Sands cũng cảnh báo về tác động của cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu, vốn càng trầm trọng hơn bởi cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, sẽ khiến cho tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Các bệnh truyền nhiễm thường gây tử vong nhiều hơn cho những người có cơ thể suy yếu do suy dinh dưỡng, và họ cũng không đáp ứng tốt với các nỗ lực điều trị hoặc phòng ngừa. Do đó, ông Sands nói “có khả năng” Quỹ sẽ phải làm việc với các đối tác để cung cấp nhiều hỗ trợ dinh dưỡng hơn bao giờ hết để tiếp tục cứu sống nhiều người.

Báo cáo ước tính rằng hoạt động của Quỹ ở các quốc gia đã cứu được khoảng 50 triệu sinh mạng kể từ khi thành lập vào năm 2002. Quỹ đã chi 4,4 tỷ đô la để giảm thiểu tác động của COVID-19 đối với các khu vực chính và chống lại đại dịch, từ tháng 3 năm 2020 trở đi.

Để tiếp tục công việc của mình, Quỹ Toàn cầu hiện đang đặt mục tiêu huy động 18 tỷ đô la cho chu kỳ tài trợ ba năm tiếp theo, từ các chính phủ, xã hội dân sự và khu vực tư nhân. Quỹ này đã huy động được hơn một phần ba tổng số và có kế hoạch cho một hội nghị cam kết tài trợ trong những tuần tới.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG