Đường dẫn truy cập

Ukraine nhắm mục tiêu vào binh sĩ Nga bị cáo buộc đe dọa nhà máy hạt nhân


Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak.
Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã cảnh báo các binh sĩ Nga bắn vào nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu hoặc sử dụng nó làm căn cứ để bắn từ đó rằng họ sẽ trở thành "mục tiêu đặc biệt" của lực lượng Ukraine.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã kêu gọi thiết lập một khu phi quân sự tại nhà máy Zaporizhzhia ở miền nam Ukraine trong bối cảnh có lo ngại về một thảm họa hạt nhân vì các cuộc pháo kích mới trong những ngày qua mà Nga và Ukraine đổ lỗi cho nhau.

Ông Zelenskyy, người không đưa ra bất kỳ chi tiết nào, nhấn mạnh rằng Nga đang sử dụng nhà máy mà nước này đã chiếm được hồi đầu chiến tranh nhưng vẫn đang được điều hành bởi người Ukraine để tống tiền hạt nhân.

"Mỗi người lính Nga bắn vào nhà máy, hoặc sử dụng nhà máy làm chỗ ẩn náu để nổ súng, đều phải hiểu rằng anh ta trở thành mục tiêu đặc biệt cho các nhân viên tình báo của chúng tôi, cho lực lượng đặc vụ của chúng tôi, cho quân đội của chúng tôi", ông nói trong một bài phát biểu vào buổi tối hôm thứ Bảy.

Nhà máy Zaporizhzhia thống trị bờ nam của một hồ chứa rộng lớn trên sông Dnipro. Các lực lượng Ukraine đang kiểm soát các thị trấn và thành phố ở bờ đối diện đã phải hứng chịu những đợt bắn phá dữ dội từ phía do Nga nắm giữ.

Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cáo buộc Nga "tấn công một phần của nhà máy điện hạt nhân, nơi tạo ra năng lượng cung cấp cho miền nam Ukraine”.

"Mục đích là để ngắt kết nối của chúng tôi với [nhà máy] và đổ lỗi cho quân đội Ukraine về việc này", ông Podolyak viết trên Twitter.

Một quản đốc làm việc tại nhà máy đã thiệt mạng hôm Chủ nhật do bị Nga pháo kích khi đang dắt chó đi dạo gần nhà ở thành phố Enerhodar, công ty hạt nhân nhà nước Ukraine Energoatom cho biết.

Quan chức địa phương được Nga dựng lên, Vladimir Rogov, viết trên Telegram rằng các lực lượng Ukraine đã nã pháo vào thành phố và phải chịu trách nhiệm về cái chết của người đàn ông.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG