Đường dẫn truy cập

Trung Quốc, Indonesia họp thượng đỉnh ở Bắc Kinh, cam kết tăng cường quan hệ


Tổng thống Indonesia (trái) gặp Chủ tịch Trung Quốc ở Bắc Kinh hôm 26/7/2022.
Tổng thống Indonesia (trái) gặp Chủ tịch Trung Quốc ở Bắc Kinh hôm 26/7/2022.

Các nhà lãnh đạo của Trung Quốc và Indonesia hôm thứ Ba 26/7 cam kết sẽ tăng kim ngạch thương mại song phương và mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực như nông nghiệp và an ninh lương thực, sau chuyến thăm hiếm hoi của một nguyên thủ nước ngoài tới đất nước Trung Quốc vẫn đang ráo riết phòng chống COVID.

Sau cuộc họp của lãnh đạo hai nước, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói nước này và Indonesia tin rằng mối quan hệ hai nước có ý nghĩa chiến lược to lớn và ảnh hưởng sâu rộng trên toàn cầu.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường tại Bắc Kinh hôm 26/7.

Lần gần đây nhất Trung Quốc tiếp đón các nhà lãnh đạo nước ngoài là vào dịp Thế vận hội Mùa đông hồi tháng 2, trong đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin là một trong số những người đến thăm Bắc Kinh trong bối cảnh chính quyền nước chủ nhà đã dựng lên một vùng cách ly được bảo vệ nghiêm ngặt.

Cực kỳ hiếm có các quan chức cấp cao của nước ngoài đi đến Trung Quốc kể từ khi đại dịch virus corona chủng mới bùng phát cách đây hơn hai năm, dẫn đến việc phần lớn đường biên giới của Trung Quốc bị đóng cửa do trong nước lo ngại về COVID.

Indonesia, một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc, là nguồn cung quan trọng về ferronickel, than, đồng và khí đốt tự nhiên cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Trong nửa đầu năm 2022, nhập khẩu của Trung Quốc từ Indonesia, chủ yếu là hàng hóa, tăng 34,2% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ thấp hơn Nga.

Phủ tổng thống Indonesia cho biết Trung Quốc đã cam kết nhập khẩu thêm 1 triệu tấn dầu cọ thô từ Indonesia sau cuộc họp giữa ông Jokowi và ông Lý.

Với tư cách là chủ tịch khối G20 năm nay, ông Jokowi tìm cách hàn gắn những rạn nứt trong khối đã nảy sinh do cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi, người cũng tham gia phái đoàn công cán, cho biết ông Tập đánh giá cao các nỗ lực hòa bình của ông Jokowi, trong đó có các chuyến đi của ông tới Kyiv và Moscow.

Cả Indonesia và Nga đều là thành viên của G20. Một số quốc gia thành viên khác trong khối đã đe dọa tẩy chay hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo năm nay, dự kiến sẽ tổ chức ở đảo Bali trong hai ngày 15 và 16/11, nếu ông Putin tham dự.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG