Đường dẫn truy cập

TQ đăng cai đối thoại chính trị với các đảo Thái Bình Dương trùng với hội nghị khu vực


Đại sứ quán Trung Quốc ở Suva, Fiji.
Đại sứ quán Trung Quốc ở Suva, Fiji.

Trung Quốc vừa tổ chức một cuộc đối thoại chính trị riêng với các đảo quốc Thái Bình Dương vào cùng ngày các nhà lãnh đạo Diễn đàn các Đảo quốc Thái Bình Dương họp và nhất trí giải quyết các vấn đề an ninh trong "nội bộ". Việc hai cuộc họp diễn ra trong cùng một ngày cho thấy rõ có sự cạnh tranh địa chính trị đang tăng lên ở trong khu vực.

Đại sứ quán Trung Quốc ở thủ đô Suva của Fiji đã đăng lên Twitter một bức ảnh chụp cuộc đối thoại chính trị, do ban quốc tế của Đảng Cộng sản Trung Quốc ở Bắc Kinh đứng ra tổ chức. Một số đại biểu tham gia trực tiếp cuộc họp, một số khác tham gia qua đường truyền video, và đại sứ quán Trung Quốc cho hay Bộ trưởng Quốc phòng Fiji tham dự qua đường video.

Cuộc họp của Trung Quốc được tổ chức vào ngày 14/7, cũng là ngày mà hàng chục nhà lãnh đạo Diễn đàn các Đảo quốc Thái Bình Dương đã có hội nghị của riêng họ. Diễn đàn này bao gồm cả Úc và New Zealand. Trung Quốc không phải là thành viên của diễn đàn và không được mời tới hội nghị. Hội nghị của diễn đàn đã nhất trí về một thông cáo chung.

Bên cạnh đó, cuộc đối thoại chính trị của Trung Quốc diễn ra một ngày sau khi Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris phát biểu với Diễn đàn các Đảo quốc Thái Bình Dương qua đường video và cam kết tăng gấp ba lần viện trợ.

Các nhà ngoại giao phương Tây ở Suva nhận xét rằng không rõ liệu cuộc đối thoại của Trung Quốc có đạt được kết quả gì hay không.

Báo quốc doanh China Daily của Trung Quốc cho biết đây là cuộc họp của các đảng phái chính trị, do tân bộ trưởng phụ trách ban quốc tế của Đảng Cộng sản Trung Quốc, Liu Jianchao, chủ trì.

Bộ trưởng Tư pháp Tonga, các bộ trưởng tài chính của Niue và Vanuatu, cùng các đại diện từ Papua New Guinea và Liên bang Micronesia nằm trong số những đại biểu tham gia, đại sứ quán Trung Quốc cho biết trên Twitter.

China Daily đưa tin rằng chủ tịch của một chính đảng ở Quần đảo Solomon, đồng thời là quan chức cấp cao về tài nguyên, nói rằng "đảng và đất nước của ông muốn tăng cường hợp tác với Đảng CS TQ và Trung Quốc để đẩy nhanh sự phát triển và trẻ hóa đất nước".

Tổng thư ký Diễn đàn các Đảo quốc Thái Bình Dương Henry Puna nói với các phóng viên sau hội nghị của các nhà lãnh đạo diễn đàn rằng các nhà lãnh đạo đã bác bỏ một động thái tiếp cận trước đó của Trung Quốc, khi nước này đề nghị 10 trong số 18 thành viên thông qua một thỏa thuận an ninh và thương mại được soạn sẵn.

Một thông cáo chung của diễn đàn, chưa được công bố chính thức, viết rằng các nhà lãnh đạo đồng ý tham khảo ý kiến với nhau và thực hiện "cách tiếp cận là bàn bạc trong nội bộ trước tiên đối với các vấn đề hòa bình và an ninh".

Thủ tướng Quần đảo Solomon Mannaseh Sogavare đảm bảo với người đồng cấp Australia tại diễn đàn rằng sẽ không có căn cứ quân sự của Trung Quốc ở đất nước ông, bất chấp việc đất nước có hiệp ước an ninh mới với Bắc Kinh, và Australia vẫn là đối tác an ninh được lựa chọn.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG