Đường dẫn truy cập

Hai ngoại trưởng Úc, Trung Quốc sẽ gặp nhau lần đầu tiên sau 3 năm


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian.

Bắc Kinh xác nhận hôm thứ Năm 7/7 rằng hai ngoại trưởng của Australia và Trung Quốc sẽ gặp nhau lần đầu tiên sau 3 năm, báo hiệu sự tan băng trong mối quan hệ vốn đã xấu đi vì các cáo buộc về can thiệp của nước ngoài và các lệnh trừng phạt thương mại để trả đũa.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian (Triệu Lập Kiên) nói trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh rằng Australia nằm trong số các cuộc gặp song phương mà Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị sẽ tổ chức bên lề Hội nghị G20 tại Bali.

Bộ trưởng Ngoại giao Australia Penny Wong trước đó đã nói với các phóng viên tại Bali rằng chính phủ mới ở Canberra "sẵn sàng can dự" với Trung Quốc, nhưng cũng nói thêm rằng họ muốn các biện pháp hạn chế thương mại mà Trung Quốc áp dụng đối với Australia phải được dỡ bỏ.

"Chúng tôi tin là cả Trung Quốc lẫn Australia đều có lợi ích khi làm cho mối quan hệ này được ổn định và điều đó sẽ đòi hỏi cả hai bên phải có bước đi", bà nói hôm 7/7.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Australia và là khách hàng lớn nhất mua quặng sắt của Australia, nhưng quan hệ đã xấu đi trong những năm gần đây.

Trung Quốc đã áp đặt các biện pháp trừng phạt thương mại đối với các sản phẩm của Australia, từ than đá cho đến hải sản và rượu vang, để đáp trả các chính sách và quyết định của Australia, trong đó có lời đề nghị điều tra về nguồn gốc của COVID-19 và lệnh cấm mạng 5G đối với Huawei.

Đại sứ Trung Quốc tại Australia Xiao Qian cho biết trong một bài phát biểu gần đây ở Sydney rằng có cơ hội cải thiện quan hệ nếu chính phủ mới ở Canberra có hành động, sau khi hai bộ trưởng quốc phòng hai nước họp với nhau bên lề một hội nghị an ninh.

Chính phủ của ông Albanese, được bầu vào tháng 5, đã nói rằng sẽ không có thay đổi về chính sách, nhưng hôm 6/7, Ngoại trưởng Wong cho biết chính phủ mới sẽ bình tĩnh và có kỷ luật trong cách đối phó với "những thách thức trong mối quan hệ" với Trung Quốc.

Bà Wong cũng kêu gọi trả tự do cho hai nhà báo Úc bị giam giữ ở Trung Quốc và hiện đang chờ phán quyết trong các vụ việc liên quan đến an ninh quốc gia.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG