Đường dẫn truy cập

Ông Boris Johnson từ chức Thủ tướng Anh


Ông Boris Johnson đứng ở phía trước số 10 phố Downing.
Ông Boris Johnson đứng ở phía trước số 10 phố Downing.

Ông Boris Johnson cho biết hôm thứ Năm 7/7 rằng ông từ chức thủ tướng Anh, thuận theo lời kêu gọi từ các bộ trưởng và các nhà lập pháp trong đảng Bảo thủ của ông.

"Quá trình lựa chọn nhà lãnh đạo mới cần bắt đầu ngay bây giờ", ông Johnson nói tại cửa tòa nhà số 10 phố Downing, tức trụ sở của chính phủ Vương quốc Anh.

"Và hôm nay tôi đã bổ nhiệm một nội các - bao gồm cả tôi - sẽ làm việc cho đến khi có một nhà lãnh đạo mới", vẫn lời tuyên bố của ông Johnson.

Chỉ trừ một số đồng minh ít ỏi, còn hầu hết những người khác đã rời bỏ ông Johnson sau khi vụ bê bối gần đây nhất trong một loạt các vụ bê bối đã làm họ không còn sẵn lòng ủng hộ ông nữa.

Đảng Bảo thủ giờ đây sẽ phải bầu ra một nhà lãnh đạo mới, một quá trình có thể mất khoảng hai tháng.

Phát biểu tại số 10 phố Downing, ông Johnson cảm ơn hàng triệu người đã bầu cho đảng Bảo thủ. Đồng thời, ông bày tỏ lòng tự hào về thành tựu mà chính phủ của ông đạt được, trong đó có việc rút ra khỏi Liên hiệp châu Âu, còn gọi là Brexit, đưa đất nước vượt qua đại dịch COVID-19, phân phối vắc xin nhanh nhất châu Âu, thoát khỏi tình trạng phong tỏa nhanh nhất, và trong một vài tháng qua đã đi đầu trong khối phương Tây chống lại cuộc xâm lược của ông Putin ở Ukraine.

Ông Johnson có tính cách sôi nổi lên nắm quyền gần 3 năm trước, hứa hẹn sẽ đưa Vương quốc Anh rời khỏi Liên hiệp châu Âu và giải cứu đất nước khỏi những mâu thuẫn sau cuộc trưng cầu Brexit năm 2016.

Kể từ đó, một số đảng viên Bảo thủ đã nhiệt tình ủng hộ nhân vật là cựu nhà báo và thị trưởng London, trong khi những người khác, tuy còn dè dặt, ủng hộ ông vì ông có thể vận động được các nhóm cử tri thường không mặn mà với đảng.

Điều đó đã được chứng minh trong cuộc bầu cử tháng 12/2019. Nhưng phương pháp làm việc quá táo bạo và thường khá rối ren của chính quyền của ông và một loạt vụ bê bối đã làm nhiều nhà lập pháp cùng đảng với ông mất hết thiện chí, trong khi các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông không còn được công chúng yêu thích nữa.

Cuộc khủng hoảng gần đây nổ ra sau khi nhà lập pháp Chris Pincher, người có chân trong chính phủ và phụ trách một số vấn đề tôn giáo, bị buộc phải nghỉ việc vì có những cáo buộc là ông ta sờ soạng đàn ông trong một câu lạc bộ khép kín.

Ông Johnson đã phải xin lỗi sau khi nổi lên thông tin là chính ông đã từng được thông báo rằng ông Pincher có quá khứ bị khiếu nại về hành vi tình dục sai trái trước khi ông Johnson ra quyết định bổ nhiệm. Vị thủ tướng nói rằng ông đã quên mất.

Vụ này tiếp nối vào nhiều tháng đã xảy ra các vụ bê bối và sai lầm khác, bao gồm một báo cáo tai hại về các bữa tiệc rượu tại văn phòng và tư dinh của ông Johnson ở phố Downing vi phạm các quy tắc nghiêm ngặt về cách ly COVID-19, cũng như việc ông Johnson bị cảnh sát phạt vì một cuộc tụ tập nhân sinh nhật lần thứ 56 của ông.

Ngoài ra, ông còn bị ảnh hưởng vì có các cú quay 180 độ về chính sách, biện hộ sai lầm cho một nhà lập pháp đã vi phạm quy định về vận động hành lang, và bị chỉ trích là ông đã không làm hết mình để giải quyết lạm phát.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG