Đường dẫn truy cập

Làn sóng xe tải Canada chống quy định về COVID gây tắc nghẽn tuyến đường sang Mỹ


Các tài xế xe tải và những người ủng hộ tiếp tục biểu tình phản đối quy định bắt buộc tiêm vaccine COVID-19 đối với giao thông xuyên biên giới ở Canada vào ngày 7/2/2022.
Các tài xế xe tải và những người ủng hộ tiếp tục biểu tình phản đối quy định bắt buộc tiêm vaccine COVID-19 đối với giao thông xuyên biên giới ở Canada vào ngày 7/2/2022.

Tuyến đường bộ bận rộn nhất từ Hoa Kỳ đến Canada vào ngày 8/2 vẫn bị đóng, cơ quan phụ trách biên giới của Canada cho biết, sau khi các xe tải Canada chặn các làn đường vào ngày 7/2 để phản đối các biện pháp kiểm soát đại dịch của chính phủ nước này.

Với yêu cầu chấm dứt quy định của liên bang bắt buộc tiêm vaccine COVID-19 đối với giao thông xuyên biên giới, các tài xế đã bắt đầu chặn các đường phố ở thủ đô Ottawa của Canada vào ngày 28 tháng 1.

Kể từ đêm Chủ nhật, cảnh sát bắt đầu giành lại quyền kiểm soát dần dần, thu giữ hàng nghìn lít nhiên liệu và đưa một xe bồn chở dầu đi.

Xe tải bắt đầu chặn giao thông tại cầu Ambassador, nằm giữa hồ Erie và hồ Huron, vào cuối ngày thứ Hai. Cơ quan Dịch vụ Biên giới của Canada cho biết hôm thứ Ba rằng cây cầu đã bị đóng lại, nhưng cảnh sát sau đó cho biết trên trang Twitter rằng các làn đường giáp với Hoa Kỳ hiện đã mở.

Chủ sở hữu cây cầu, công ty Detroit International Bridge, cho biết thương mại quốc tế qua cây cầu cần phải hoạt động trở lại.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Canada Omar Alghabra nói ông đang theo dõi chặt chẽ tình hình.

Canada xuất khẩu 75% hàng hóa sang Hoa Kỳ, và thường có khoảng 8.000 xe tải qua lại trên cây cầu mỗi ngày.

Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất xe Canada kêu gọi chấm dứt ngay việc phong tỏa, nói rằng “sự chậm trễ kéo dài ở cầu Ambassador có nguy cơ làm gián đoạn hoạt động sản xuất ô tô, vốn đang sử dụng hàng chục nghìn lao động ở Canada”.

Xuất hiện lần đầu tiên trước công chúng hôm thứ Hai sau hơn một tuần vì bị nhiễm COVID-19, Thủ tướng Canada, Justin Trudeau, nói cuộc biểu tình phải dừng lại.

Ông Trudeau dự kiến sẽ đến Quốc hội vào thứ Ba để đối mặt với các nhà lập pháp đối lập, những người đang yêu cầu ông phải làm nhiều hơn nữa để chấm dứt “nỗi sỉ nhục quốc gia”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG