Đường dẫn truy cập

Trung Quốc bảo vệ quan hệ với Campuchia sau khi Mỹ bày tỏ quan ngại


Bà Wendy Sherman trong cuộc gặp với Thủ tướng Campuchia Hun Sen.
Bà Wendy Sherman trong cuộc gặp với Thủ tướng Campuchia Hun Sen.

Trung Quốc hôm 3/6 nói rằng mối quan hệ với Campuchia đã đóng góp tích cực vào hòa bình và ổn định khu vực, sau khi Mỹ bày tỏ lo ngại về sự hiện diện của quân đội Trung Quốc ở quốc gia Đông Nam Á này.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm 1/6, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Wendy Sherman đã tập trung vào việc Trung Quốc xây dựng các cơ sở mới tại Căn cứ Hải quân Ream.

Bà tìm cách làm rõ việc phá hủy hai tòa nhà do Mỹ tài trợ tại Ream mà không có thông báo hoặc giải thích, và "nhận xét rằng một căn cứ quân sự (của Trung Quốc) ở Campuchia sẽ gây tổn hại tới chủ quyền của nước này, đe dọa an ninh khu vực và tác động tiêu cực đến quan hệ Mỹ - Campuchia", theo Bộ Ngoại giao Mỹ.

Tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Wang Wenbin cho biết Trung Quốc và Campuchia có “mối quan hệ hữu nghị truyền thống” và là “đối tác hợp tác và chiến lược toàn diện”.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết bà Sherman kêu gọi lãnh đạo Campuchia duy trì một chính sách đối ngoại độc lập và cân bằng, “vì lợi ích tốt nhất của người dân Campuchia”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG