Đường dẫn truy cập

Ông Trump gây áp lực quan chức Georgia để ‘tìm’ phiếu bầu lật ngược kết quả bầu cử


Tổng thống Donald Trump hôm 7/12/2020.
Tổng thống Donald Trump hôm 7/12/2020.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump gây áp lực buộc quan chức bầu cử hàng đầu của bang Georgia phải “tìm” đủ số phiếu để lật ngược thất bại của ông ở bang này, theo bản ghi âm cuộc điện đàm kéo dài một giờ được truyền thông Hoa Kỳ công bố hôm 3/1.

Hãng tin Reuters cho biết cuộc điện đàm hôm 2/1 là động thái mới nhất trong nỗ lực kéo dài hai tháng của ông Trump nhấn mạnh rằng thất bại của ông trước Tổng thống đắc cử của đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc bầu cử ngày 3/11 vừa qua là kết quả của gian lận cử tri.

Lời yêu cầu của ông Trump đối với ông Brad Raffensperger, thuộc đảng Cộng hòa, người đứng đầu cơ quan bầu cử bang Georgia, được đưa ra khi một số đồng minh của ông Trump trong Quốc hội Hoa Kỳ có kế hoạch phản đối chứng nhận chính thức về chiến thắng của ông Biden vào ngày 6/1. Ông Biden đã giành chiến thắng trước ông Trump với số phiếu đại cử tri tương ứng là 306-232 và hơn ông Trump 7 triệu phiếu phổ thông.

Trong cuộc gọi do Washington Post tiết lộ, ông Trump liên tục gây sức ép với ông Raffensperger để tuyên bố rằng ông Trump đã giành được nhiều phiếu hơn ông Biden.

“Tất cả những gì tôi muốn làm là: Tôi chỉ muốn tìm 11.780 phiếu bầu, nhiều hơn một phiếu mà chúng tôi có,” ông Trump nói.

Bang Georgia đã tiến hành kiểm phiếu ba lần riêng biệt, dẫn đến hai chứng nhận chính thức về chiến thắng của ông Biden. Kết quả cuối cùng cho thấy ông Biden giành được nhiều hơn ông Trump 11.779 phiếu trong tổng số gần 5 triệu phiếu bầu.

Ông Raffensperger và tổng cố vấn văn phòng của ông bác bỏ khẳng định của ông Trump.

Ông Raffensperger đáp lại: “Thưa tổng thống, vấn đề là ở chỗ ông có dữ liệu sai.”

Theo Reuters, ông Bob Bauer, cố vấn cấp cao của ông Biden, cho biết đoạn ghi âm ghi lại “toàn bộ câu chuyện đáng hổ thẹn về cuộc tấn công của ông Donald Trump đối với nền dân chủ Mỹ”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG