Đường dẫn truy cập

Việt Nam lên tiếng về thương chiến Mỹ - Trung


Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập trong một cuộc gặp năm 2017.
Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập trong một cuộc gặp năm 2017.

Việt Nam cho biết “quan tâm theo dõi” cuộc chiến thương mại đang leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc, đồng thời bày tỏ “mong muốn hai nước sẽ sớm giải quyết bất đồng”.

Cuộc đàm phán về thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đổ vỡ trong tháng này vì các khác biệt, nhất là quanh một số yêu cầu của Hoa Kỳ, đòi Trung Quốc thay đổi các chính sách liên quan tới vấn đề sở hữu trí tuệ và trợ cấp của nhà nước đối với doanh nghiệp.

Sau đó, Tổng thống Trump đã nâng mức thuế từ 10% lên 25% đối với hàng hóa của Trung Quốc trị giá 200 tỷ đôla, khiến Bắc Kinh trả đũa, tuyên bố tăng mức thuế nhập khẩu từ 5% đến 25% đối với 60 tỷ đôla hàng hóa của Mỹ.

"Đây là quan tâm chung của quốc tế bởi có ảnh hưởng đến thương mại toàn cầu và sự ổn định của kinh tế thế giới”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói hôm 23/5, theo tuyên bố đăng trên trang web của Bộ.

“Việt Nam quan tâm theo dõi và mong muốn hai nước sẽ sớm giải quyết bất đồng thông qua đối thoại, thương lượng trên tinh thần tôn trọng, hợp tác và hiểu biết lẫn nhau, phù hợp với luật pháp quốc tế và các cam kết quốc tế, góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới”.

Sau khi Mỹ và Trung Quốc không tìm được tiếng nói chung nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại, Tổng thống Trump ám chỉ trên Twitter rằng Việt Nam có thể hưởng lợi từ việc Mỹ tăng mức áp thuế đối với hàng nhập khẩu của quốc gia đông dân nhất thế giới.

“Thuế nhập khẩu có thể hoàn toàn tránh được nếu các quý vị mua hàng từ một nước không bị áp thuế nhập khẩu, hoặc mua hàng từ nước Mỹ (đây điều lý tưởng nhất!). Không có thuế nhập khẩu ở đây", ông Trump viết trên Twitter hôm 13/5/2019.

"Nhiều công ty bị áp thuế nhập khẩu cũng sẽ rời khỏi Trung Quốc để chuyển tới Việt Nam và các nước khác ở châu Á. Đó là lý do tại sao Trung Quốc lại thực sự muốn chốt thỏa thuận với Mỹ như thế".

Cũng liên quan tới quan hệ Bắc Kinh - Washington và Việt Nam, một số người tiêu dùng Việt ở trong nước đã tìm cách bán tháo điện thoại Huawei vì lo ngại rằng việc Google ngưng làm ăn với tập đoàn của Trung Quốc sẽ làm gián đoạn dịch vụ.

Trước đó, chính quyền của Tổng thống Trump đưa Huawei vào danh sách đen, hạn chế hãng công nghệ của Trung Quốc làm ăn với các đối tác của Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG