Đường dẫn truy cập

Ethiopia giục Boeing xem xét lại công nghệ điều khiển bay


Bộ trưởng Giao thông Vận tải Ethiopia Dagmawit Moges nói các phi công của Ethiopian Airlines đã thực hiện đúng quy trình và kêu gọi Boeing xem xét lại công nghệ điều khiển bay.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Ethiopia Dagmawit Moges nói các phi công của Ethiopian Airlines đã thực hiện đúng quy trình và kêu gọi Boeing xem xét lại công nghệ điều khiển bay.

Các nhà điều tra Ethiopia thúc giục Boeing xem xét lại công nghệ điều khiển bay và cho biết báo cáo đầu tiên của cuộc điều tra vụ tai nạn máy bay 737 MAX khiến 157 người thiệt mạng được công bố nói rằng các phi công của hãng hàng không quốc gia Ethiopian Airlines đã thực hiện đúng các quy trình của nhà sản xuất chiếc máy bay.

Chuyến bay lâm nạn đã liên tục đâm đầu xuống trong khi các phi công tìm mọi cách lấy lại thằng bằng cho chiếc máy bay đang chở gần đầy hành khách trước khi bị rơi sáu phút sau khi cất cánh từ Addis Ababa trong điều kiện thời tiết tốt, nhà chức trách Ethiopia cho biết hôm 4/4.

“Phi hành đoàn đã thực hiện nhiều lần tất cả các quy trình do nhà sản xuất cung cấp nhưng không thể điều khiển được máy bay,” Bộ trưởng Giao thông Vận tải Dagmawit Moges nói trong một cuộc họp báo khi có báo cáo sơ bộ của cuộc điều tra.

Các nhà điều tra dự kiến sẽ công bố báo cáo vào ngày 5/4.

Dòng máy bay bán chạy nhất của Boeing đã bị ngừng hoạt động trên toàn thế giới kể từ thảm họa ngày 10/3, xảy ra chỉ 5 tháng sau tai nạn của chiếc máy bay cùng loại của hãng Lion Air ở Indonesia làm 189 người chết. Báo cáo ban đầu về tai nạn ở Indonesia cũng đặt ra câu hỏi về phần mềm máy bay, cũng như việc đào tạo và bảo trì.

Gia đình của các nạn nhân, cơ quan quản lý và những hành khách trên khắp thế giới đã chờ đợi các dấu hiệu về việc liệu nguyên nhân gây ra hai tai nạn trên có liên quan đến nhau hay không, và mức độ mà công nghệ của Boeing và các thao tác của các phi công của Ethiopian Airlines đóng vai trò trong đó.

Các nhà điều tra Ethiopia đã không đổ lỗi cho bất kỳ ai về tai nạn này, phù hợp với các quy tắc quốc tế trong đó yêu cầu các cuộc điều tra dân sự tập trung vào các khuyến nghị kỹ thuật để chuyến bay an toàn hơn. Họ cũng không đưa ra một phân tích chi tiết về chuyến bay, mà dự kiến sẽ mất vài tháng trước khi có báo cáo cuối cùng hy vọng có trong vòng một năm.

Nhưng có thể thấy rõ ràng các nhà điều tra của Ethiopia đang hướng sự chú ý của các nhà quản lý vào đâu, và cùng lúc họ loại bỏ việc các phi công thao tác không chính xác các quy trình và đưa ra hai khuyến nghị về vấn đề an toàn tập trung vào loại máy bay được đưa ra thị trường gần đây.

Họ đề nghị Boeing xem xét hệ thống điều khiển bay và các giới chức hàng không phải xác nhận bất cứ thay đổi nào trước khi cho phép mô hình máy bay đó được cất cánh lên không trung.

“Kể từ khi biết tới tình trạng máy bay chúi đầu xuống mà khuyết điểm này không được sửa chữa... chúng tôi khuyến nghị nhà sản xuất cần phải xem lại hệ thống điều khiển bay,” theo ông Dagmawit.

Lệnh chúi đầu máy bay xuống được phần mềm MCAS của Boeing điều khiển. Báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn của Lion Air cho thấy phi công mất kiểm soát sau khi “vật lộn” với MCAS, một tính năng mới chống thất tốc tự động nhưng liên tục làm chúi đầu máy bay xuống do dữ liệu bị lỗi.

Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ, nơi đã gặp rắc rối vì họ đã cấp chứng nhận cho phần mềm MCAS, nói rằng cuộc điều tra chưa kết thúc.

“Chúng tôi tiếp tục điều tra để hiểu biết đầy đủ về tất cả các khía cạnh của vụ tai nạn này. Khi chúng tôi biết thêm về vụ tai nạn và khi có kết quả, chúng tôi sẽ có hành động thích hợp,” cơ quan hàng không Mỹ nói trong một tuyên bố.

Boeing cho biết họ sẽ nghiên cứu báo cáo khi nó được công bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG