Đường dẫn truy cập

Trung Quốc né cấm vận Mỹ, mua dầu Iran


Tàu chở dầu đang trên đường ra khỏi eo biển Hormuz của Iran
Tàu chở dầu đang trên đường ra khỏi eo biển Hormuz của Iran

Trung Quốc trong nỗ lực né lệnh cấm vận của Mỹ sẽ sử dụng các tàu chở dầu xuất phát từ Iran để mua dầu thô của Tehran trong lúc các tập đoàn dầu khí châu Âu như hãng Total của Pháp đang tìm cách rút khỏi quốc gia Trung Đông này do lo sợ bị Washington trả đũa.

Hoa Kỳ đang tìm cách chặn đường Iran xuất khẩu dầu trong nỗ lực buộc Tehran đàm phán lại một thỏa thuận hạt nhân mới và kiềm chế ảnh hưởng của nước này ở Trung Đông. Trong khi đó, Trung Quốc đã giảm lượng dầu thô nhập khẩu từ Mỹ trong lúc hai nước đang tranh cãi về thương mại.

Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối lệnh cấm vận đơn phương của Mỹ và bảo vệ cho quan hệ thương mại của họ với Iran.

Hôm thứ Hai ngày 20/8, các nguồn tin cho biết các công ty nhập khẩu dầu của Iran đang bắt đầu chuyển hàng của họ sang những chiếc tàu do Tập đoàn Tàu dầu Quốc gia Iran (NITC) sở hữu cho gần như toàn bộ dầu nhập khẩu của họ.

Trung Quốc hiện là khách hàng mua dầu lớn nhất của Iran.

Tehran cũng dùng cách tương tự trong giai đoạn từ năm 2012 cho đến 2016 để lách các lệnh trừng phạt của phương Tây vốn khiến cho các lô hàng xuất khẩu của Iran không thể nào mua bảo hiểm được.

Iran là quốc gia sản xuất dầu lớn thứ ba trong khối OPEC. Quốc gia này dựa vào việc bán dầu thô cho Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước EU để thu phần lớn ngân sách và giúp nền kinh tế của họ đứng vững.

Vòng trừng phạt đầu tiên của Mỹ, vốn bao gồm không cho Iran và bất cứ doanh nghiệp nào làm ăn với nước này tiếp cận với hệ thống tài chính Mỹ, đã bắt đầu có hiệu lực từ ngày 7/8.

Lệnh cấm mua dầu của Iran sẽ có hiệu lực từ tháng 11. Các công ty bảo hiểm, vốn chủ yếu đặt trụ sở ở Mỹ hay ở châu Âu, đã bắt đầu giảm bớt các hoạt động làm ăn có liên quan đến Iran để tuân thủ lệnh cấm.

Để bảm đảo nguồn cung, tập đoàn giao dịch dầu khí nhà nước Zhuhai Zhenrong và tập đoàn lọc dầu lớn nhất châu Á Sinopec đã kích hoạt một điều khoản trong thỏa thuận dài hạn với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Iran để cho phép họ sử dụng các tàu dầu do Iran điều hành.

Theo đó, giá bán dầu của Iran cũng được điều chỉnh lại vì Iran giờ đây phải gánh mọi chi phí và rủi ro trong việc vận chuyển dầu thô cũng như phải chịu phí bảo hiểm.

Hiện vẫn chưa rõ làm cách nào mà Iran mua bảo hiểm cho lượng dầu xuất cảng sang Trung Quốc vốn có trị giá 1,5 tỷ đô la một tháng. Phí bảo hiểm thường bao gồm bảo hiểm cho hàng hóa, trách nhiệm của bên thứ ba và ô nhiễm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG