Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ đưa thêm du khách ra Trường Sa


Lính hải quân Việt Nam tuần tra tại Trường Sa. Ảnh chụp tháng Tư năm 2010.
Lính hải quân Việt Nam tuần tra tại Trường Sa. Ảnh chụp tháng Tư năm 2010.
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:45 0:00
Tải xuống

Việt Nam dự kiến đưa thêm du khách ra thăm quần đảo Trường Sa trong một kế hoạch có thể khiến Trung Quốc tức giận giữa bối cảnh tranh chấp Biển Đông căng thẳng.

Truyền thông trong nước đưa tin Ủy ban Nhân dân TPHCM vừa chỉ đạo Sở Du lịch phối hợp với các ban ngành liên quan phát triển các tour dịch vụ du lịch ra Trường Sa.

Tờ Dân Trí cho hay hai công ty du lịch Saigon Tourist và Công ty Cổ phần Dịch vụ Bay và Du lịch biển Tân Cảng được yêu cầu lên kế hoạch mở chương trình du lịch giá cả phải chăng để thu hút khách du lịch ra thăm quần đảo này.

Trao đổi với VOA Việt ngữ tối 3/4, một nhân viên của bộ phận đặt tour nội địa thuộc Saigon Tourist cho biết:

“Hiện tại đang trong giai đoạn khảo sát dịch vụ. Nếu nhanh thì có thể đầu tháng 5 tụi em sẽ triển khai chương trình vì bây giờ vẫn còn đang khảo sát. Hiện tại tụi em chỉ có chương trình thăm (đảo) Lý Sơn thôi. Bộ phận khảo sát chưa đi về, chưa báo cáo lên chương trình, nên tụi em chưa chốt lại được giá vé là bao nhiêu và khi nào thực hiện.”

Nhân viên phụ trách khâu đặt tour trong nước của công ty cũng cho biết thêm lịch trình khảo sát du lịch Trường Sa dự kiến có thể xuất phát đầu tuần tới.

Ông Giang Nam, trưởng khâu khảo sát của công ty, từ chối tiết lộ chi tiết về nội dung cuộc khảo sát vì kế hoạch, theo lời ông, ‘còn liên quan đến nhiều việc khác’:

“Tour Trường Sa hiện nay chưa trả lời được đâu chị ạ vì hiện mình cũng chưa đi nữa, nên chưa trả lời được. Hai nữa, thông tin này còn nhiều vấn đề khác. Cái này mình cũng không trả lời được vì nó liên quan đến nhiều việc khác nữa. Những chuyện quan trọng về tour, khi bắt đầu thực hiện, công ty sẽ chính thức thông báo.”

Báo Đất Việt nói quy trình khảo sát sẽ nghiên cứu kết hợp cả đường không và đường biển để chở du khách ra thăm Trường Sa.

Trước đó hồi cuối năm ngoái, Công ty Du lịch Hòa Bình ở Hải Phòng đã mở tour du lịch đưa khách tham quan quần đảo Trường Sa, bao gồm giàn khoan DK1, DK2 và một số đích đến khác trên quần đảo này.

Theo đó, du khách từ Hải Phòng bay vào TPHCM, rồi từ Tân cảng Sài Gòn đi tàu biển ra Trường Sa trong tour du lịch kéo dài 7 ngày 6 đêm.

Trong tour còn có các hoạt động giao lưu giữa du khách với binh sĩ và cư dân trên đảo, thăm quan viện bảo tàng trưng bày các hiện vật liên quan đến quốc phòng bảo vệ đảo.

Các tuyến du lịch Trường Sa trong tương lai, theo báo Dân Trí, dự kiến sẽ bao gồm thăm các địa điểm lịch sử đặc biệt liên quan đến công tác bảo vệ chủ quyền biển đảo ở Trường Sa.

Ngoài các tour du lịch, Việt Nam cũng đang dự tính mở các đường bay hàng không dân sự ra quần đảo Trường Sa trong năm nay. Kế hoạch này vừa được Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam loan báo hồi tháng hai.

Báo nhà nước dẫn lời Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội, Lê Việt Trường, nói việc mở đường hàng không dân sự ra Trường Sa là cần thiết và phù hợp với chủ trương ‘dân sự hóa,’ tăng cường đời sống dân sự trên các đảo.

Trung Quốc, nước cũng có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông và đang tranh chấp gay gắt với Việt Nam về chủ quyền Hoàng Sa-Trường Sa chưa lên tiếng bình luận về các kế hoạch của Việt Nam.

VOA Express

XS
SM
MD
LG