Đường dẫn truy cập

Bảo tàng Thụy Sĩ muốn nhận tác phẩm Đức quốc xã chiếm đoạt


Viện bảo tàng Nghệ thuật Bern.
Viện bảo tàng Nghệ thuật Bern.

Viện bảo tàng Thụy Sĩ muốn nhận tác phẩm nghệ thuật bị Đức quốc xã chiếm đoạt

Một viện bảo tàng ở Thụy Sĩ cho biết họ sẽ nhận một bộ sưu tập vô cùng quí giá, bao gồm những tác phẩm nghệ thuật do một người Đức sở hữu, trong đó có những tác phẩm của những nghệ sĩ nổi tiếng mà Đức quốc xã đã chiếm đoạt từ những sở hữu chủ người Do Thái.

Ông Christoph Schaeublin của Viện bảo tàng Nghệ thuật Bern hôm nay cho biết tại Berlin rằng viện này sẽ nhận bộ sưu tập, nhưng sẽ ra sức để bảo đảm là những tác phẩm do người Do Thái làm chủ bị Đức quốc xã chiếm đoạt sẽ được trao trả.

Năm 2012 giới hữu trách Đức tịch thu hơn 1.200 tác phẩm từ một căn hộ của ông Cornelius Gurlitt ở Munich trong lúc điều tra một vụ án về thuế khóa.

Ông Gurlitt đã qua đời hồi tháng 5, thọ 81 tuổi. Ông là con trai của một người mua bán tác phẩm nghệ thuật được Adolf Hitler giao cho nhiệm vụ chiếm đoạt những danh tác từ các viện bảo tàng và những nhà sưu tập người Do Thái. Nhiều nhà sưu tập người Do Thái đã bị giết hại trong các trại tập trung Đức quốc xã.

Bộ sưu tập của ông Gurlitt bao gồm những tác phẩm của của nhiều họa sĩ trứ danh như Picasso, Monet, Chagall và những nghệ sĩ khác.

Ông Gurlitt không bị truy tố nhưng giới hữu trách Đức tịch thu tất cả các tác phẩm đó.

Hãng thông tấn Pháp cho biết ông Gurlitt bất mãn vì sự đối xử của Đức, khiến ông ghi trong di chúc là bộ sưu tập này không được giao cho một viện bảo tàng Đức, mà thay vào đó là viện bảo tàng của Thụy Sĩ.

Nghị hội Do thái Thế giới cho biết Viện Bảo tàng Nghệ thuật Bern không nên nhận bộ sưu tập vì việc đó sẽ làm bùng ra vô số những vụ kiện tụng.

Một người chị em họ của ông Gurlitt cho biết bà chuẩn bị nộp đơn kiện để nêu nghi vấn về tình trạng tinh thần của ông Gurlitt khi ông viết di chúc. Việc này khiến người ta không rõ Viện Bảo tàng Bern có thể nhận ngay bộ sưu tập hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG