Đường dẫn truy cập

Trung Quốc đưa tàu ra bãi cạn có tranh chấp chủ quyền với Malaysia


Chiếc tàu khu trục dẫn đầu một đội tàu phía sau trong một trận diễn tập, 3/7/2013 (Ảnh tư liệu.)
Chiếc tàu khu trục dẫn đầu một đội tàu phía sau trong một trận diễn tập, 3/7/2013 (Ảnh tư liệu.)
Ba tàu Trung Quốc hôm Chủ nhật đã tuần tra ở Bãi cạn James mà Malaysia cũng có tuyên bố chủ quyền. Binh lính sĩ quan trên tàu đã thề bảo vệ chủ quyền của Trung Quốc ở đây trong dấu hiệu mới nhất cho thấy sự quyết liệt của Bắc Kinh trong tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.

Tân Hoa Xã cho biết đoàn tàu của Trung Quốc gồm một tàu đổ bộ lưỡng dụng và hai tàu khu trục.

Theo Tân Hoa Xã, trong buổi lễ được tổ chức tại khu vực Bãi san hô Tằng Mẫu, cán bộ chiến sĩ trên tàu đã thề quyết tâm bảo vệ chủ quyền và lợi ích hàng hải của Trung Quốc. Bãi san hô Tằng Mẫu là tên mà Trung Quốc dùng để gọi Bãi cạn James.

Tại đây, chỉ huy hạm đội của Trung Quốc đã "kêu gọi binh lính và sĩ quan luôn luôn sẵn sàng chiến đấu, nâng cao khả năng chiến đấu và lãnh đạo lực lượng để giúp xây dựng đất nước thành một cường quốc hàng hải," Tân Hoa Xã nói.

Bắc Kinh xem Bãi cạn James là phần cực nam của lãnh thổ Trung Quốc.

Tháng Ba năm ngoái, Malaysia đã phản đối sự xâm nhập của bốn tàu Trung Quốc ở Bãi cạn James. Thủy thủ Trung Quốc đã bắn chỉ thiên trong chuyến ra thăm bãi cạn này. Vào tháng Tư, một tàu hải giám của Trung Quốc đã quay trở lại Bãi cạn James và để lại những cột làm dấu bằng thép khẳng định chủ quyền.

Trung Quốc gần đây đã có những động thái quyết liệt nhằm khẳng định chủ quyền trong vùng biển tranh chấp với các nước láng giềng.

Lệnh hạn chế đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông loan báo hồi đầu năm nay đã khiến Việt Nam, Philippines, và cả Hoa Kỳ lên tiếng phản đối.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG