Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama kêu gọi xoá bỏ nghèo đói cùng cực trên thế giới


Tổng thống Barack Obama phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh phát triển của Liên hiệp quốc hôm Chủ nhật, ngày 27 tháng 9, 2015.
Tổng thống Barack Obama phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh phát triển của Liên hiệp quốc hôm Chủ nhật, ngày 27 tháng 9, 2015.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh phát triển của Liên hiệp quốc, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng thế giới có quá nhiều việc để làm khi nói đến vấn đề xóa nghèo đói cùng cực trên toàn cầu. Thông tín viên đài VOA Richard Green tường thuật.

Lời kêu gọi hành động của tổng thống đưa ra hôm Chủ nhật tại phiên bế mạc hội nghị thượng đỉnh Phát triển Bền vững của Liên Hiệp Quốc ở thành phố New York.

“Ngay lúc này, có khoảng 800 triệu đàn ông, phụ nữ và trẻ em kiếm được dưới 1,25 USD một ngày. Hãy tưởng tượng xem. Họ bị hành hạ bởi những cơn đau từ cái dạ dày trống rỗng. Hàng tỷ con người, đồng loại của chúng ta có nguy cơ tử vong vì những căn bệnh mà chúng ta biết cách ngăn chặn. Nhiều trẻ em chết chỉ vì một vết muỗi cắn. Và đó là một sự sỉ nhục về đạo đức. Đó là sự bất công sâu sắc”.

Các nhà lãnh đạo thế giới đã gặp nhau để thông qua 17 mục tiêu phát triển bền vững, bao gồm việc chấm dứt nghèo đói, đạt được sự bình đẳng giới và bảo vệ các đại dương và hệ sinh thái trên cạn trong 15 năm.

Tổng thống Obama nói Chương trình nghị sự năm 2030 về Phát triển Bền vững sẽ không thể thành tựu mà không phải đối đầu với “những mối đe dọa ngấm ngầm” như việc quản lý kém.

“Việc phát triển và tăng trưởng kinh tế thực sự bền vững và toàn diện phụ thuộc vào các chính phủ và các tổ chức có quan tâm đến người dân của họ -- đó là trách nhiệm, tôn trọng nhân quyền và thực thi công lý cho tất cả mọi người, chứ không phải chỉ một số người. Do đó khi đối diện với tham nhũng vốn rút đi hàng tỉ đồng của các trường học và bệnh viện và cơ sở hạ tầng chuyển vào các tài khoản ngân hàng nước ngoài, thì các chính phủ phải minh bạch, không mờ ám và thượng tôn pháp luật. Và việc chống hoạt động tài chính bất hợp pháp phải là một nỗ lực toàn cầu bởi vì nó là một phần của nỗ lực phát triển của chúng ta.”

Tổng thống Obama nói thêm rằng việc phát triển, bao gồm cả ở Hoa Kỳ, cũng đang bị đe dọa bởi nguồn thu nhập và bất bình đẳng giới.

“Ở rất nhiều nơi, các bé gái ít có khả năng đến trường so với các em trai. Còn trên toàn cầu, phụ nữ ít có khả năng có được một công việc hơn nam giới và có nhiều khả năng phải sống trong nghèo đói. Tôi đã nói điều này trước đây và tôi sẽ tiếp tục lặp lại: một trong những chỉ số tốt nhất để xem liệu một quốc gia có thành công hay không là cách quốc gia đó đối xử với phụ nữ.”

Tổng thống Obama đã kết thúc bài phát biểu bế mạc của mình bằng cách nhấn mạnh đến các mối đe dọa của biến đổi khí hậu, thúc giục thế giới đoàn kết trong một thỏa thuận toàn cầu mạnh mẽ tại hội nghị khí hậu của Liên Hiệp Quốc tháng 12 ở Paris.

Sáng kiến Phát triển Bền vững toàn cầu mới được xây dựng dựa trên Các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ được đặt ra vào năm 2000, với năm 2030 là năm mục tiêu, cùng với các mục tiêu khác, là giảm tỉ lệ đói nghèo cùng cực xuống một nửa, ngăn chặn sự lây nhiễm HIV/AIDS và gia tăng bình đẳng giới ngay ở cấp phổ thông trong học đường.

VOA Express

XS
SM
MD
LG