Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ai Cập muốn thắt chặt quan hệ kinh tế với Trung Quốc


Tổng thống Ai Cập Mohammed Morsi nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào trong cuộc gặp gỡ tại Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 28/8/2012
Tổng thống Ai Cập Mohammed Morsi nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào trong cuộc gặp gỡ tại Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 28/8/2012
Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi đang ghé thăm Bắc Kinh trong chuyến công du hai ngày vào tuần này. Các nhà phân tích nói chuyến thăm này sẽ tập trung chủ yếu vào đầu tư và những phương thức mà Trung Quốc có thể giúp Ai Cập khôi phục nền kinh tế của mình. Từ Bắc Kinh, thông tín viên William Ide gửi về bài tường thuật sau đây.

Tại Trung Quốc, chuyến công du của Tổng thống Mohammed Morsi được coi là một nỗ lực của vị tân lãnh đạo Ai Cập để thắt chặt hơn nữa quan hệ với Bắc Kinh. Một số nhà phân tích đánh giá rằng chuyến công du này cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của Trung Quốc ở vùng Trung Đông.

Ông Thời Ân Hoằng, giáo sư ngành khoa học chính trị tại Đại học Nhân dân ở Bắc Kinh, cho biết:

“Nhiều người, nhiều chính phủ trên thế giới muốn phỏng đoán về tình hình chính trị Ai Cập cũng như chính sách của ông Morsi sẽ hướng đến đâu trong tương lai. Và điều đáng chú ý là ông đã chọn Trung Quốc cho chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của mình.”

Giáo sư Thời nói rằng một trong những lý do mà ông Morsi chọn Trung Quốc làm điểm đến trong chuyến công du đầu tiên ra ngoài khu vực Trung Đông là vì ông muốn một cách tiếp cận mang tính cân bằng hơn trong quan hệ đối ngoại, và tự tách mình ra khỏi đường lối của người tiền nhiệm bị lật đổ Hosni Mubarak.

Ông Thời cho rằng nhà lãnh đạo mới của Ai Cập này muốn các quốc gia ở châu Á hiểu rõ hơn về chính sách của ông. Nhưng trên hết, ông Thời nói thêm rằng trọng tâm sẽ là những cách thức mà Trung Quốc có thể giúp Ai Cập thúc đẩy nền kinh tế của mình.

Ông Thời nói: “Tình hình kinh tế Ai Cập vẫn rất khó khăn và tôi nghĩ rằng ông Morsi sẽ muốn thu hút hỗ trợ kinh tế, đầu tư, kinh doanh từ Trung Quốc.”

Tân Hoa Xã nói rằng các công ty Trung Quốc có thể giúp ông Morsi thực hiện kế hoạch khôi phục nền kinh tế Ai Cập bằng cách hợp tác trong một loạt các lĩnh vực bao gồm các ngành như công nghiệp, du lịch, năng lượng và công nghệ, và cung cấp cho Ai Cập cả kinh nghiệm lẫn vốn đầu tư.

Tổng thống Ai Cập sẽ tham dự một cuộc họp với các lãnh đạo doanh nghiệp khi ở Bắc Kinh và sẽ hội kiến Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào. Trong chuyến thăm này, hai nước dự kiến sẽ ký thỏa thuận về một số dự án hợp tác trọng điểm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG