Đường dẫn truy cập

Tối cao Pháp viện: Một số bổ nhiệm của TT Obama bất hợp pháp'


Thẩm phán Tối Cao Pháp viện Hoa Kỳ Stephen Breyer nói chuyện với các nhà báo
Thẩm phán Tối Cao Pháp viện Hoa Kỳ Stephen Breyer nói chuyện với các nhà báo

Tòa án Tối cao đã phán quyết thuận lợi cho các thành viên Đảng Cộng Hòa tại Thượng Viện trong cuộc tranh đấu với Tổng thống Barack Obama, trên phương diện đảng phái, hạn chế quyền hạn của Tổng thống để bổ nhiệm một số người vào các chức vụ cao hiện còn bỏ trống với những bổ nhiệm tạm thời trong khi quốc hội nghỉ hè.

Tòa án này đã đồng thanh quyết định là các bổ nhiệm của ông Obama vào Ủy Ban Quan Hệ Lao Động Quốc Gia hồi năm 2012 mà không có sự phê chuẩn của Thượng Viện là bất hợp pháp.

Tổng thống đã viện dẫn điều khoản của Hiến pháp cho ông được thực hiện các bổ nhiệm tạm thời khi Thượng Viện nghỉ hè. Nhưng Tòa án Tối cao đã phán quyết rằng Thượng Viện không ở trong giai đoạn nghỉ chính thức khi ông Obama hành động hồi năm 2012.

Thẩm phán Stephen Breyer đã nói trong ý kiến đa số của ông rằng, một vụ nghỉ của quốc hội chưa đầy 10 ngày thì “được coi như quá ngắn” để cho phép một cuộc bổ nhiệm trong dịp nghỉ

Tòa Bạch Ốc nói rằng họ hết sức thất vọng về quyết định của Tòa án Tối cao.

Trong khi đó Tòa án Tối cao cũng hủy bỏ một đạo luật của tiểu bang Massachusetts tạo ra một vùng tự do phản đối rộng 11 mét chung quanh một nhà thương cho phép bệnh nhân phá thai được tới không bị ngăn cản.

Quyết định của các thẩm phán là nhất trí. Họ nói rằng đạo luật này vi phạm quyền tự do ngôn luận của người biểu tình chống phá thai được bảo đảm bởi tu chính án đầu tiên của Hiến pháp.

VOA Express

XS
SM
MD
LG