Đường dẫn truy cập

Thượng viện Mỹ bác Dự luật hạn chế hoạt động theo dõi của NSA


Người biểu tình giương khẩu hiệu phản đối Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ ở thủ đô Washington, ngày 17/1/2014.
Người biểu tình giương khẩu hiệu phản đối Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ ở thủ đô Washington, ngày 17/1/2014.

Một dự luật mà nếu được thông qua, sẽ chấm dứt các hoạt động của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ - tức NSA, thu thập hàng loạt những cuộc điện đàm của người Mỹ, đã bị đánh bại tại Thượng viện hôm thứ Ba.

Thượng viện Mỹ do Đảng Dân Chủ kiểm soát biểu quyết với 58 phiếu thuận, 42 phiếu chống để đưa dự luật ra chính thức tranh luận, chỉ thiếu 2 phiếu so với đa số phiếu cần thiết là 60 phiếu.

Dự luật này được gọi là Đạo Luật Freedom USA, nếu thành luật, sẽ đòi hỏi NSA phải có trát toà trước khi được phép thu thập các dữ kiện, và ngay cả trong trường hợp được phép, lệnh chỉ được áp dụng cho một cá nhân riêng lẻ đó mà thôi.

Hạ viện Hoa Kỳ do Đảng Cộng Hoà nắm giũ, trước đó đã thông qua phiên bản riêng của họ về dự luật này.

Dự luật này đã được soạn thảo sau khi cựu nhân viên hợp đồng của NSA, là Edward Snowden, tiết lộ chương trình thu thập thông tin hàng loạt này hồi năm 2013.

Mặc dù NSA không thu thập nội dung của các cuộc điện đàm, nhưng những tiết lộ về chương trình này đã khơi lên hành động phản kháng trong giới hoạt động bênh vực quyền công dân cho rằng chương trình theo dõi của NSA vi phạm quyền riêng tư của công dân Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG