Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Nhật Bản đề nghị họp với Chủ tịch Trung Quốc


Thủ tướng Nhật Bàn Shinzo Japan
Thủ tướng Nhật Bàn Shinzo Japan

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lập lại đề nghị của ông mở một cuộc họp với Chủ tịch Nước Trung Quốc Tập Cận Bình -- một đề nghị đã bị trì hoãn do quan hệ giữa hai nước trở nên căng thẳng.

Nói chuyện với các phóng viên báo chí hôm thứ Năm ở New York, Thủ tướng Abe nói sẽ có nhiều lợi ích nếu ông và Chủ tịch nước Trung Quốc có thể gặp nhau vào tháng 11 tại một hội nghị thượng đỉnh khu vực ở Bắc Kinh. Ông Abe nói các “nỗ lực thầm lặng” từ cả hai bên có thể giúp thực hiện được việc đó.

Kể từ khi lên cầm quyền vào tháng 12 năm 2012, Thủ tướng Abe chưa gặp Chủ tịch Tập Cận Bình, mặc dù nhà lãnh đạo Nhật Bản đã lên tiếng đề nghị nhiều lần.

Bang giao Trung -Nhật đã bị ảnh hưởng bởi các tranh chấp chủ quyền lãnh thổ, cùng với việc ông Abe tôn vinh các tội phạm chiến tranh Nhật Bản trong Thế chiến thứ II.

Năm ngoái ông Abe đã viếng đền thờ Yasukuni, nơi vinh danh các tử sĩ Nhật, trong đó có nhiều người bị kết tội phạm tội ác chiến tranh.

Trung Quốc là một trong những nạn nhân chính của chủ nghĩa phát xít Nhật. Bắc Kinh xem những cuộc viếng đề thờ đó là một sự xúc phạm và là một sự chối bỏ những tội ác quá khứ của Nhật Bản.

Chiến đấu cơ và tàu bè của hai nước cũng đã đối đầu nhau ở Biển Hoa Ðông, nơi cả hai bên đều tuyên bố chủ quyền đối với một loạt hải đảo không người ở.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG