Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Merkel tới Thổ Nhĩ Kỳ để tìm cách cứu vãn thoả thuận về di dân


Các viên chức từ cơ quan bảo vệ biên giới của Liên hiệp châu Âu, Frontex, hướng dẫn người di cư lên một chiếc phà ở cảng Mytilini, đảo Lesbos, Hy Lạp, ngày 08 tháng 4 năm 2016.
Các viên chức từ cơ quan bảo vệ biên giới của Liên hiệp châu Âu, Frontex, hướng dẫn người di cư lên một chiếc phà ở cảng Mytilini, đảo Lesbos, Hy Lạp, ngày 08 tháng 4 năm 2016.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và các giới chức khác của Liên hiệp Âu châu hôm nay lên đường tới Thổ Nhĩ Kỳ để tìm cách giải toả những mối căng thẳng đã phát sinh kể từ khi đôi bên ký kết một thoả thuận hồi tháng trước để giảm bớt số di dân tràn vào Âu châu.

Theo thoả thuận trị giá gần 7 tỉ đô la này, di dân tới Hy Lạp sẽ được trả về Thổ Nhĩ Kỳ, và để đổi lại, công dân Thổ Nhĩ Kỳ được tới Âu châu mà không cần visa. Ngoài ra, Ankara cũng nhận được nhiều sự hỗ trợ khác từ Liên hiệp Âu châu.

Thoả thuận bắt đầu có hiệu lực cách nay ba tuần và lúc đầu đã làm giảm bớt số người nhập cảnh bất hợp pháp vào Hy Lạp. Nhưng hồi gần đây, theo Tổ chức Di dân Quốc tế, những chiếc tàu đã bắt đầu tới Hy Lạp với khoảng 150 người mỗi ngày.

Quan hệ ngoại giao cũng bị căng thẳng sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cảnh cáo nước ông sẽ huỷ bỏ thoả thuận nếu Liên hiệp Âu châu không thực thi cam kết là cho phép công dân Thổ Nhĩ Kỳ được du hành miễn thị thực.

Bà Merkel và các nhà ngoại giao khác đã hứa sẽ đưa ra một đề nghị về vấn đề visa với điều kiện là Thổ Nhĩ Kỳ thực thi nghĩa vụ của mình trong thoả thuận và cung cấp nơi tạm trú an toàn cho người tị nạn.

Các tổ chức nhân quyền, trong đó có Hội Ân Xá Quốc Tế, tố cáo quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nổ súng trái phép vào người Syria tị nạn và buộc họ phải trở về quốc gia bị chiến tranh tàn phá.

Hôm qua, Hội Ân Xá Quốc Tế thúc giục phái đoàn Âu châu “đừng nhắm mắt làm ngơ trước những vụ chà đạp nhân quyền của người tị nạn” tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo lịch trình, phái đoàn của Thủ tướng Merkel sẽ gặp gỡ người tị nạn và đi thăm một trung tâm bảo vệ trẻ em trước khi tham dự cuộc họp báo chung với Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmed Davutoglu. Sau đó đôi bên sẽ thương lượng với nhau về thoả thuận di dân trong các cuộc họp kín.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG