Đường dẫn truy cập

Thị trưởng Chicago rút ngắn chuyến đi Cuba sau vụ cảnh sát nổ súng


Thị trưởng Chicago Rahm Emanuel.
Thị trưởng Chicago Rahm Emanuel.

Thị trưởng Chicago, Rahm Emanuel, sẽ rút ngắn chuyến nghỉ phép với gia đình tới Cuba sau khi cảnh sát thành phố Chicago bắn chết một nam sinh 19 tuổi và một phụ nữ 5 con, 55 tuổi, hôm thứ bảy. Cả hai nạn nhân đều là người Mỹ gốc Phi.

Hai vụ nổ súng làm gia tăng căng thẳng trong thành phố sau khi thị trưởng bị buộc phải công bố đoạn video quay từ camera trên xe cảnh sát cho thấy thanh niên Laquan McDonald, 17 tuổi, bị một cảnh sát bắn 16 phát súng hồi năm ngoái.

Thị trưởng Emanuel bị giảm điểm tín nhiệm xuống 18% và các cuộc biểu tình đòi ông từ chức vẫn tiếp diễn.

Cuộc truy đuổi hôm thứ Bảy của các cảnh sát tham gia tiếp ứng trong vụ "lộn xộn gia đình", theo mô tả của cảnh sát, chưa được tiết lộ.

Sở cảnh sát Chicago cho biết khi cảnh sát đến hiện trường họ “đối mặt với một đối tượng gây hấn khiến cảnh sát dùng đến võ khí, làm trọng thương 2 người”.

Thông cáo của cảnh sát nói người phụ nữ, tên Bettie Jones, vô tình bị trúng đạn và thiệt mạng.

Cảnh sát không tiết lộ thông tin gì nhiều về vụ nổ súng, nhưng một bản tin của tờ Chicago Tribune nói khi cảnh sát tới nơi, nam sinh Quintonio LeGrier đang dùng gậy kim loại đánh bóng chày đe dọa cha của mình.

Nguồn tin này cho hay dường như cả LeGrier và bà Jones, hàng xóm của LeGrier ở tầng dưới, đều bước đến cổng chính cùng lúc khi cảnh sát tới nơi.

Báo này thuật lời bà mẹ của LeGrier, bà Janet Cooksey, nói rằng gia đình được biết LeGrier bị bắn 7 phát đạn.

Bà Cooksey nói với tòa báo rằng con trai bà không có súng, chỉ có một cây gậy bóng chày. Vẫn theo lời bà, "một hay hai phát đạn" đã làm con bà ngã gục.
Bà Cooksey nói: "Gọi cảnh sát tìm kiếm sự giúp đỡ nhưng lại bị mất người thân. Cảnh sát được huấn luyện để làm gì? Chỉ để giết người thôi sao? Con trai tôi là một sinh viên danh dự. Nó về nhà nghỉ lễ Giáng Sinh và rồi tôi đã mất nó vĩnh viễn".

Theo tường trình của tờ Chicago Sun Times, cha của LeGrier, ông Antonio, hôm 28/12 đã đâm đơn kiện chính quyền thành phố Chicago.

Người phát ngôn của Thị trưởng Emanuel, Kelley Quinn, cho biết trong một thông cáo hôm 28/12 rằng thị trưởng sẽ cắt ngắn kỳ nghỉ gia đình với vợ và ba đứa con ở Cuba để "tiếp tục công việc nhằm khôi phục lại uy tín và niềm tin đối với sở cảnh sát Chicago.

Bà Quinn nói thị trưởng liên lạc thường trực với quyền giám đốc cảnh sát John Escalante.

Bộ Tư pháp Mỹ đang xem xét cách hành xử của cảnh sát Chicago sau vụ cảnh sát da trắng Jason Van Dyke nổ súng vào thanh niên McDonald hồi năm ngoái. Cảnh sát Van Dyke đã bị sa thải và bị buộc tội giết người ở cấp độ một. Cựu cảnh sát trưởng của Chicago , Garry McCarthy, đã từ chức sau khi đoạn video được công bố.

Thị trưởng Emanuel nói không thể chấp nhận việc một số cảnh sát Chicago phân biệt đối xử với người Mỹ gốc Phi, đặc biệt là với các thanh niên, và ông lấy làm tiếc khi biết rằng các bậc phụ huynh người Mỹ gốc Phi đã khuyên bảo con cái phải đề cao cảnh giác với cảnh sát.

Trong số các biện pháp cải tổ sở cảnh sát mà thị trưởng Emanuel đã hứa hẹn có việc huấn luyện cảnh sát tốt hơn. Các bước khác bao gồm lập một ủy ban đặc biệt điều tra cách hành xử của cảnh sát và mở lại hồ sơ các vụ án về cảnh sát bắn người.

VOA Express

XS
SM
MD
LG